Hà Nội: Phó Giám đốc Sở khẳng định chuyện vỡ đê là "không lường được!"

16:01, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù ông Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội Đỗ Đức Thịnh khẳng định là đê hữu Bùi 2 vỡ… trong kế hoạch nhưng trong buổi giao ban báo chí chiều 17/10, ông Trần Thanh Nhã, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT lại thừa nhận, việc vỡ đê này là… không lường được.

Ông Trần Thanh Nhã
Ông Trần Thanh Nhã - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội: Trong nghề chúng tôi không có "vỡ đê trong kế hoạch"

Theo đó, ông Nhã cho biết, trong ngày 10-12/10, trên địa bàn Thành phố có mưa trên diện rộng, lượng mưa 3 ngày trung bình đạt 167,8mm, điểm mưa trung bình lớn nhất tại Thanh Oai (Ba Vì) đạt 342,6mm, ở vùng núi khu vực Lương Sơn Hoà Bình mưa lớn từ 500-600mm nước dồn về sông Bùi và sông Tích lớn. Địa bàn huyện Chương Mỹ khu vực hữu Tích, hữu Bùi xảy ra tình trạng úng ngập, nước tràn nhiều tuyến bờ bao và gây một số sự cố công trình, trong đó nghiêm trọng là sạt mái và lún đoạn đê bao hữu Bùi thuộc thôn Nhân Lý xã Nam Phương Tiến.

Giải thích về chuyện vỡ đê hữu Bùi 2, ông Nhã cho biết: khoảng 6h30 ngày 11/10, đoạn đê bao hữu Bùi (đê Bùi 2) địa bàn thôn Nhân Lý xã Nam Phương Tiến sau khi bị tràn đã xảy ra sự cố xói mái đê và lún sụt khoảng 7,0m đê bao, mặt đê bê tông bị hạ thấp từ cao trình +7,0m xuống cao trình +4,0m đến 4,5m. Đoạn đê này, phần mặt đê bê tông nằm trong phạm vi dự án tu bổ nâng cấp đê hữu Bùi huyện Chương Mỹ (dự án chỉ để bê tông mặt đê, không gia cố thân và mái đê).

"Không may đêm 11 rạng sáng 12/10 từ cấp I lên cấp II nước tràn qua vào hệ thống cống Bùi gần chục km. Đây là đê đất, nước tràn xấp xỉ 60cm, hơn một ngày sau chưa rút. Đê đất, mà nước thì mưa từ mùng 7 nên cơ bản đã bão hoà nên đê rất yếu, không may bị sói chân, lở đoạn hữu Bùi 2, xã Trần Phú. Nếu nói đúng thì có thể gọi là vỡ. Vỡ này không phải nằm ngoài phán đoán, nhưng trong thời gian đó thì chưa xác định được tràn đoạn nào, vỡ đoạn nào. Thật sự là đê rất yếu, không lường được” – ông Nhã giải thích.

Trả lời đề nghị của VnMedia khẳng định xem đê vỡ “có kế hoạch” hay “không lường trước được”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định chuyện “vỡ trong kế hoạch là không có”.

“Trong nghề chúng tôi thì không có câu này. Theo quy hoạch thì vượt báo động 2 là tràn, còn khi tràn không may vỡ đoạn nào là do công tác quản lý, công tác chuẩn bị. Nước tràn trên cả 10km thì không thể biết được sẽ bị vỡ đoạn nào” – ông Nhã cho biết.

Ông Nhã cũng nhấn mạnh, rất may đã kịp thời hàn khẩu, không để lở thêm, giữ được an toàn tính mạng cho con người, bảo vệ được dân, di dời an toàn được dân trong 3 xã nằm trong vùng nước tràn vào, nhưng thiệt hại lớn về thuỷ sản và gia súc gia cầm.

Hiện nay, các địa phương đang tổng hợp thiệt hại để thực hiện hỗ trợ theo quyết định của UBND Thành phố.

Về việc kiểm điểm phát ngôn của ông Thịnh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Thanh Nhã cho rằng, chắc ông Thịnh phát ngôn “không chính thức” trong lúc chuyện trò chứ không thể là trong cuộc trả lời họp báo. Ông Nhã cũng không biết về việc kiểm điểm phát ngôn của ông Thịnh. Tuy nhiên, các phóng viên tham dự cuộc họp đã khẳng định, phát ngôn “vỡ đê trong kế hoạch” của ông Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội là chính thức trong cuộc họp báo, trước mặt tất cả các phóng viên. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc