Bệnh viện trục lợi bảo hiểm y tế: Có bệnh nhân bị cắt 2 túi mật, 2 đại tràng!

17:39, 19/10/2017
|

(VnMedia) - Tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế đang diễn ra ở nhiều bệnh viện khi kiểm tra sổ sách cho thấy, có bệnh nhân đi cắt đến hai túi mật, hai đại tràng, hai bụng, cắt hẹp tới hai bao quy đầu…

bảo hiểm y tế

Như VnMedia đã từng đưa nhiều tin bài về tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế ở các bệnh viện, trong đó có trường hợp 6 tháng khám đến… 300 lần hay bị đau dạ dày nhưng được chỉ định chụp não, siêu âm sọ…, tình trạng kéo dài ngày nằm viện…; ngược lại, ngành y tế cho rằng những thông tin đó là không chuẩn và gây khó khăn cho việc thanh toán bảo hiểm y tế tại các bệnh viện.

Sáng nay (19/10), tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXN Việt Nam đã tổ chức hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT với sự “đối mặt” trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc – (BHXH VN) nêu rõ: Những con số 9 tháng đầu năm cho thấy, có sự gia tăng lượt khám bệnh bất thường, nhiều cơ sở y tế tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, tính thêm ngày giường bệnh nhân ra viện; Giá dịch vụ y tế, mua sắm vật tư y tế, chất lượng cung cấp dịch vụ… có nhiều vấn đề.

Nói về chuyến đi thị sát các bệnh viện, ông Đức cho biết: "Chúng tôi đi thực hiện giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn gồm: Bệnh viện Việt Đức, Saint Paul, Đại học Y Hà Nội, BV Phụ sản Trung ương và BV Phụ sản Hà Nội cho thấy, những bệnh viện này đã thực hiện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng”.

Theo ông Đức, khi thực hiện tách dịch vụ, BHXH nhận ra những vô lý như có bệnh nhân đi cắt đến hai túi mật, hai đại tràng, hai bụng, lấy thai lần đầu nhưng có hai thai, cắt hẹp bao quy đầu thì có tới hai bao quy đầu; chỉ định quá mức cần thiết cận lâm sàng….

Nội soi tai mũi họng thì chỉ định quá lạm dụng, có những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi, bướu lành đều nội soi tai mũi họng. Và đặc biệt, có những người bệnh bị nấm da, đau đầu, bệnh tủy và mô quanh cuống, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi, bướu lành cửa miệng, đục thủy tinh thể người già… đều đem ra chỉ định nội soi tai mũi họng.

“Lý do của chuyện này là vì giá các dịch vụ này quá cao. Quỹ BHYT đang chi cho dịch vụ này tới 410 tỷ đồng. Nếu điều chỉnh lại giá thanh toán, chúng ta có thể tiết kiệm cho Quỹ BHYT đến 104 tỷ đồng” – ông Đức nhấn mạnh.

Theo đó, hiện nay, dịch vụ kỹ thuật nội soi tai mũi họng đang được chỉ định quá rộng rãi vì lợi nhuận cao, với giá được thanh toán cao hơn 50 nghìn đồng so với thực tế (giá xây dựng là 171 nghìn đồng nhưng giá thanh toán là 202 nghìn đồng). 

Ông Đức cho biết, có bệnh nhân vừa vào viện làm một loạt các xét nghiệm…, ra viện được 1 tuần lại làm lại hàng loạt các xét nghiệm đó. Đây là tình trạng phổ biến từ tuyến huyện cho đến tuyến Trung ương. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Phúc, Phó Ban thực hiện Chính sách Bảo hiểm Y tế (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, vấn đề trục lợi quỹ Bảo hiểm y tế ngày càng nhiều. Trong 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố đã có gần 2.770 người đi khám từ 50 lần trở lên. Về phía nhân viên y tế trục lợi bằng cách lấy lại dữ liệu thẻ của người đã chuyển đi chỗ khác để lập khống hồ sơ, rút ruột hàng chục triệu đồng. Tại Vĩnh Long, một bác sĩ đã lập khống 272 lượt khám, chữa bệnh để đề nghị thanh toán trên 49 triệu đồng…
 
Nhưng bảo hiểm y tế không chỉ có vấn đề ở việc lạm dụng mà ngược lại, phía đại diện Bộ Y tế cũng "tố ngược" đơn vị bảo hiểm xã hội Việt Nam đã gây ra nhiều khó khăn cho việc thanh toán bảo hiểm y tế.
 
Nhiều dẫn chứng cụ thể, ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, có bệnh nhân chụp CT không phát hiện tổn thương, nhưng sau đó được phát hiện nhồi máu não nhờ chụp MRI nhưng bị BHXH từ chối xuất toán chụp CT, chỉ thanh toán chụp MRI. Hay huyện Quảng Yên (Quảng Ninh) bị từ chối xuất toán 390 triệu (năm 2016) chỉ vì Trung tâm y tế Quảng Yên không đủ điều kiện thực hiện dịch vụ kỹ thuật mà giới thiệu lên Bệnh viện Thụy Điển Uông Bí. Lý do được BHXH đưa ra là bệnh nhẹ, không đáng chuyển.

Ông Nam cũng chỉ ra, hầu hết tạm ứng của BHXH không đúng thời gian và không đủ số tiền cho các cơ sở y tế. “BHXH thường xuyên thay đổi quy tắc giám định nhưng không thông báo với các Sở Y tế dẫn đến cơ sở áp sai quy tắc. Một ví dụ lớn nhất là BHXH từ chối không được thanh toán điều trị nội trú trên các cơ sở y tế toàn quốc về vật tư dây luồn tĩnh mạch với lý do vật tư đi kèm không phù hợp. Sau đó, các bệnh viện phải làm lại. Rõ ràng lỗi này không phải của cơ sở vì BHXH đã thay đổi quy tắc giám định mà không thông báo” – đại diện Vụ BHYT, Bộ Y tế khẳng định...

Việc giám định điện tử còn gây khó khăn cho khám chữa bệnh trong việc xác nhận thẻ; Quy tắc giám định do Bảo hiểm xã hội xây dựng nhưng ngành y tế không biết, việc đóng mở cổng tiếp nhận dữ liệu, việc sử dụng phần mềm giám định, cung cấp thông tin…ngành y tế cũng không biết, gây nên bất cập.

Đại diện Vụ BHYT đề nghị BHXH Việt Nam cần công bố quy tắc giám định để Bộ Y tế giám sát, ngăn chặn giảm thiểu thiếu sót những phát sinh khi thực hiện thanh toán khám, chữa bệnh BHYT trong thực tiễn.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc