Bệnh viện Bạch Mai lên tiếng trước thông tin cho taxi Mai Linh độc quyền

18:38, 27/10/2017
|

(VnMedia) - Trước thông tin cho rằng bệnh viện (BV) Bạch Mai bắt tay cho hãng taxi độc quyền trong bệnh viện, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định hiện tại Bệnh viện đang ký kết khai thác với hai hãng chứ không phải một, đó là taxi Mai Linh và Việt Thanh.

Tại cuộc họp báo chiều nay (27/10), ông Nguyễn Ngọc Hiển, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện Tuyến Trung ương, lưu lượng bệnh nhân bệnh nhân ngày càng cao. Hàng ngày bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 6.000 bệnh nhân nội trú, 4.000 bệnh nhân nội trú, 3.000 cán bộ công nhân viên và khoảng 2000 sinh viên thực tập hàng ngày. Do lưu lượng người tới bệnh viện mỗi ngày lên đến hàng vạn người nên vấn đề về giao thông là một bài toán đối với bệnh viện.

Ông Hiền cho biết, dù bệnh viện bố trí 2 cổng ra vào, có cả một vòng xoay để khi taxi hay phương tiện đưa người bệnh vào có chỗ đỗ, "nhưng không đơn giản vì nếu tất cả các taxi đều tuân thủ thì không có vấn đề gì để nói. Nhưng cứ "ngơi" bóng cảnh sát giao thông thì khi trả khách taxi lại cố tình đỗ lại để chờ đón một cuốc khách khác mới đi. Thứ hai là taxi bịt kín cổng bệnh viện" - ông Hiền giải thích.

taxi bệnh viện
Taxi liên tục dàn hàng đi kiểu rùa bò trước cổng bệnh viện Bạch Mai để đón khách, gây ách tắc giao thông và bất lợi cho xe cấp cứu ra vào bệnh viện

Phó Giám đốc bệnh viện cũng chia sẻ, bảo vệ bệnh viện đã nhiều  lần bị chém liên quan đến việc mất an ninh trật tự do taxi. "Cách đây 2 tháng, một bảo vệ cũng chỉ nhắc tài xế là không được đỗ xe để thuận tiện cho xe cấp cứu ra vào nhưng lái xe ngay lập tức mở cốp xe lấy đồ chém bảo vệ thấu xương. Đây không phải là lần đầu bảo vệ bị chém mà nhiều lần bị chém rồi. Thêm vào đó là tình trạng các hãng taxi “dù”, taxi “cỏ” bắt chẹt giá người dân, tính sai giá…" - ông Hiền nêu dẫn chứng.

Ông Hiền cũng phủ nhận thông tin cho rằng, bệnh viện ký hợp đồng độc quyền với một hãng taxi với giá lên đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng mà cho biết, lãnh đạo Bệnh viện đã quyết định ký hợp đồng với hai hãng là taxi Mai Linh và Việt Thanh  với số tiền mà bệnh viện thu của mỗi hãng hàng tháng chỉ là 6 triệu đồng cho 2 chỗ đỗ, bằng đúng tiền gửi xe. Số tiền bệnh viện thu của hai hãng taxi này được cho vào quỹ ủng hộ cho người nghèo.

Đại diện bệnh viện cho biết, lãnh đạo bệnh viện không có chủ trương tìm kiếm doanh thu từ lĩnh vực này chỉ nhằm mục đích phục vụ cho người bệnh, đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện.

Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí chiều 27/10
Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí chiều 27/10

Trả lời câu hỏi của VnMedia rằng, khi có lợi thế hơn hẳn so với các hãng taxi khác là được đỗ thường trực để đón trả khách trong bệnh viện thì ngoài 6 triệu đồng mỗi tháng, hãng có đóng góp gì cho quỹ bệnh nhân nghèo hay các hoạt động của bệnh viện hay không, đại diện hãng taxi Mai Linh cho biết, hãng không đóng góp bất cứ khoản nào mà chỉ hỗ trợ bệnh viện 2 chiếc xe điện.

PGS.TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai giải thích thêm, với xe điện, bệnh viện thu phí của người bệnh là 10.000-15.000 đồng/lượt, mức phí này thu chỉ để duy trì xe điện. Sắp tới, bệnh viện sẽ đầu tư thêm khoảng 30 chiếc xe điện để phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nặng.

Trong khi đó, đại diện bệnh viện cho VnMedia biết, lý do bệnh viện chọn taxi Mai Linh là vì đây là một doanh nghiệp taxi có uy tín. Bệnh viện cũng khẳng định không có sự hướng dẫn hoặc bất cứ can thiệp nào để buộc người dân sử dụng dịch vụ của các hãng taxi này.

Theo Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền, số lượng bệnh nhân điều trị đông trong số đó có những bệnh nhân xuất viện sức khỏe yếu không thể di chuyển xa được. Vì vậy, với hai chiếc xe điện được Mai Linh hỗ trợ, bệnh viện sử dụng để đưa đón bệnh nhân ra chỗ đón xe. Bệnh viện vẫn nghiêm cấm taxi đỗ trong khuôn viện bệnh viện.

“Hai hãng taxi phục vụ ở bệnh viện Bạch Mai phải cam kết chất lượng dịch vụ, cam kết giá, cam kết không chèn ép khách… Trong trường hợp nếu Bệnh viện nhận được phản ánh của khách hàng sau khi xác minh được có thể chấm dứt hợp đồng ngừng hoạt động với hang taxi vi phạm”, ông Hiền nói.

Như vậy người bệnh sẽ được tham gia giám sát trực tiếp hãng taxi. Ngoài ra, bệnh viện vẫn duy trì đội ngũ giám sát hãng taxi có hoạt đúng cam kết. Nếu phát hiện vi phạm sẽ phạt nặng.

“Ngày 7/7/2016, sau sự cố độc quyền taxi của bệnh viện Nhi Trung ương, Cục khám chữa bệnh đã đưa ra công văn 733. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân bệnh viện lớn, không quyết liệt khuôn viên bệnh viện Bạch Mai sẽ trở thành nơi tranh giành khách của các hãng taxi. Người sử dụng dịch vụ vẫn hoàn toàn có thể lựa chọn hãng khách vì bãi đỗ taxi đỗ trong bệnh viện chỉ cách taxi ngoài chỉ 5m. Hiện bệnh viện Bạch Mai chưa có những phàn nàn về chất lượng dịch vụ từ hai hãng taxi”, ông Hùng nói.

Trước đó, ngày hôm qua (26/10), như VnMedia đã đưa tin, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị Giám đốc các bệnh viện khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu về tình trạng Taxi ký hợp đồng độc quyền với các bệnh viện “ép khách trả tiền theo giá thỏa thuận.”

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu giám đốc các bệnh viện báo cáo về thực trạng và đề xuất giải pháp tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển người bệnh tại Bệnh viện.

Lý do xuất hiện công văn này là vì trong hai ngày 25 - 26/10, trên nhiều tờ báo đã phản ánh tình trạng các hãng taxi ký hợp đồng độc quyền với bệnh viện, với giá có bệnh viện lên đến 40 triệu đồng/1 taxi/1 tháng. Chính vì vậy, để bù lại, các tài xế đã "chặt chém" bệnh nhân và người nhà khi cần sử dụng xe và từ chối không đi các quãng đường gần...

Hoàng Hải

taxi bệnh viện
taxi bệnh viện

 


Ý kiến bạn đọc