Vụ sập trường mầm non: "Quá trình thi công xảy ra lỗi"

19:30, 25/09/2017
|

(VnMedia) - Trả lời báo chí chiều nay (25/9), ông Quách Ngọc Linh - Phó Giám đốc Công ty Trần Vũ (đơn vị nhà thầu thi công) trường mầm non  Vườn Xanh khẳng định trong quá trình thi công dự án đã xảy ra lỗi nhưng chưa thể xác định chính xác ở khâu nào.

Hiện trường vụ viêc
Hiện trường vụ viêc
Theo ông Quách Ngọc Linh, trước khi tiến hành đổ tầng hai, nhà thầu đã kiểm tra các hạng mục như tiêu chuẩn bê tông, tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau đó, mới cho công nhân tiến hành đổ bê tông.
 
Về nguyên nhân giàn giáo, ông Linh khẳng định không có chuyện tháo giàn giáo sớm. Khi tháo, cán bộ kỹ thuật đã tính toán kỹ lưỡng. Nếu tính toán theo đúng thiết kế sàn tầng 1 có thể hoàn toàn chịu được lực hiện tại.
 
"Chắc chắn trong quá trình thi công đã xảy ra lỗi nào đấy mà đơn vị thi công chưa xác định được chính xác. Có thể là khi thi công tầng 2, lượng bê tông ở tầng này lớn quá, nặng quá nên tầng dưới của mình không chịu được lực của lượng bê tông mới đổ nên dẫn tới sập công trình" - ông Linh cho biết.
 
Theo nhận định của TS. Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội, khả năng trong quá trình đổ bê tông hệ thống chống đỡ, cốt pha không tốt, chống đỡ yếu hoặc bị xê dịch khỏi vị trí gây bất lợi và làm sập cả sàn bê tông vừa đổ: “Sàn bê tông vừa đổ thường non, tải trọng nặng hơn, trong khi đó hệ thống chống đỡ không tốt, có thể bị xê dịch khỏi vị trí. Khi đó cột có thể bị đẩy xê dịch khỏi vị trí làm tải trọng bị sập xuống. Nhìn những hình ảnh từ hiện trường có thể thấy cột bị gãy hết”, TS Hùng phân tích.

TS. Hùng cũng cho rằng, để khắc phục sự cố cần phải tháo dỡ, làm lại hệ thống cột chống đỡ. Đối với cốt thép phải xem xét kỹ nếu hỏng thì phải thay mới. “Cần phải xem xét kỹ hệ thống chống đỡ. Ở đây không loại trừ cả cột đứng vì bản thân nó cũng chưa đủ vững" - ông Hùng nói

Vào rạng sáng 25/9, công trình xây dựng trường mầm non Vườn Xanh (nằm trên đường Nguyễn Văn Lai, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm Hà Nội) do trường mầm non Vườn Xanh làm chủ đầu tư và Công ty TNHH TM và Kỹ thuật Trần Vũ là đơn vị thi công, đã bất ngờ đổ sập khiến nhiều người vô cùng hoảng loạn. Rất may vụ sập trường mầm non Vườn Xanh chưa ghi nhận thiệt hại về con người.
 
Hiện tại, lực lượng chức năng đã ra quyết định đình chỉ công trình để điều tra, làm rõ nguyên nhân sập trường.
 
Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc