Thay giám thị trại T16, đình chỉ 13 cán bộ để tử tù 'vượt ngục'

08:55, 18/09/2017
|

Tổng cục Cảnh sát đã đình chỉ công tác Giám thị Trại tạm giam T16 cùng hàng loạt cán bộ trại giam này để xem xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ để 2 tử tù vượt ngục.

Chân dung hai tên tử tù trốn khỏi trại tạm giam vừa bị bắt giữ.
Chân dung hai tên tử tù trốn khỏi trại tạm giam vừa bị bắt giữ.

Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc 2 tử tù, Bộ Công an đã yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ của trại T16 có liên quan nghiêm túc làm kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Tổng cục Cảnh sát đã đình chỉ công tác 13 người liên quan từ Giám thị đến Phó Giám thị phụ trách quản giáo, tổ theo dõi an ninh, tổ cảnh sát bảo vệ, các quản giáo, chiến sĩ canh gác.

Ngày 16/9, Bộ Công an đã bổ nhiệm một Trưởng phòng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44, Bộ Công an) làm Giám thị mới của trại tạm giam T16, thay cho Giám thị cũ đang bị đình chỉ công tác. 

Trong ngày hôm qua (17/9), Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh, Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh về việc truy bắt 2 tử tù.

Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương chiến công, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát truy nã ti phạm; một số đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh; Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương.

“Bộ Công an đánh giá kết quả truy bắt 2 tử tù bỏ trốn là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của công an các đơn vị, địa phương đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự”, nội dung bức thư nêu rõ.

Bên cạnh đó, Thượng tướng Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Vào rạng sáng 11/9,  2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ  (tức Thọ “sứt”) đã trốn khỏi trại giam T16 của Bộ Công an. 

Trước khi vượt ngục bỏ trốn, Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 37 tuổi, trú tại Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) cùng bị biệt giam chung một phòng. Cả hai đều bị cùm chân. Một tử tù có chân nhỏ hơn cùm nên người này tự rút chân ra khỏi cùm và giúp sức cho tử tù còn lại phá được cùm chân. 

Hai tử tù đã khoét một khoảng tường rất nhỏ, chỉ bằng 4 viên gạch. Bề dày của tường là 30cm và không rõ hai tử tù này đã khoét tường từ khi nào. 

Được biết, phòng biệt giam có gắn camera theo dõi. Lúc 21h ngày 10/9, người trực vẫn nhìn thấy hai tử tù trong phòng. Tuy nhiên một giờ sau thì hai tử tù đã biến mất. Sau khi thoát khỏi phòng biệt giam, hai tử tù đã tìm được một đoạn dây trèo lên chòi canh rồi đu ra ngoài.

Sau khi trốn ra khỏi trại tạm giam, cả hai cùng về nhà một người thân của Tình tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Sáng 11/9, cả hai tử tù xuất hiện ở khu vực đường 446 xã Yên Trung. 

Theo khai báo của anh T. (anh họ của Tình), khoảng 6h ngày 11/9, Thọ và Tình đi taxi về xã Yên Trung và tìm đến đập cửa gọi anh T. Hai tử tù đã lấy đi một xe máy cùng mũ bảo hiểm và tiếp tục bỏ trốn. 

Được biết, Lê Văn Thọ hay còn gọi là Thọ “sứt” là đối tượng giang hồ cộm cán cực kỳ nguy hiểm, đã gây ra hàng loạt vụ án chấn động dư luận như vụ bắt cóc trẻ em tại Sơn La năm 2012, giết người, buôn bán ma túy trái phép.

Dù đang ở trong tù, Thọ vẫn dùng điện thoại điều hành, chỉ đạo đàn em ở bên ngoài thực hiện hàng loạt phi vụ phạm pháp.

Còn Nguyễn Văn Tình là một trong tám tội phạm bị tuyên án tử hình tại vụ án ma túy “khủng” giấu 490 bánh heroin trong bình gas từng gây xôn xao dư luận.

Sau khi Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi nơi giam giữ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án, giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt 2 tử tù nói trên.

Đến 17h30 ngày 16/9, tử tù Lê Văn Thọ đã bị cơ quan công an vây bắt tại huyện Nam Sách (Hải Dương). Không lâu sau, vào khoảng 1h30 ngày 17/9, cơ quan công an đã bắt được tử tù còn lại là Nguyễn Văn Tình tại khu vực huyện Mai Châu (Hòa Bình). Sau khi bị bắt, cả hai tử tù đã bị di lý về trại tạm giam T16 của Bộ Công an.

Theo VTC


Ý kiến bạn đọc