Hàng loạt trường học lạm thu: Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh

19:34, 19/09/2017
|

(VnMedia) - Đầu năm học mới 2017 - 2018, tại một số trường học có tình trạng tổ chức thu nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho không ít học sinh, phụ huynh học sinh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này.

Lạm thu

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các văn bản của Bộ bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật. Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục của địa phương theo quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm việc thu các khoản thu theo đúng quy định.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu các cơ sở giáo dục vi phạm; kịp thời hỗ trợ các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở giáo dục ở khu vực khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, bảo đảm tất cả học sinh được đi học đầy đủ.

Phát hiện hàng loạt trường lạm thu

Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về tình trạng lạm thu tại một số cơ sở giáo dục, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT đã thành lập hai đoàn kiểm tra tại bốn tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An. Các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra các cơ sở giáo dục báo chí phản ánh để làm rõ các khoản thu, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, qua kiểm tra ở mức độ khác nhau, các cơ sở giáo dục mà đoàn đến kiểm tra đều đã tổ chức thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu không đúng quy định. Các khoản thu không đúng quy định thể hiện trong những khoản thu bắt buộc như học phí đối với trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định; Khoản thu hộ như bảo hiểm y tế; Khoản thu thỏa thuận.

Đáng chú ý, trong số các khoản thu thỏa thuận có nhiều khoản thu các trường này tổ chức thực hiện không đúng về quy trình theo quy định thể hiện ở việc trường đứng ra trực tiếp thu, quy định mức thu, thu bình quân. Nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu theo định mức bình quân trái với quy định.

Khoản thu thỏa thuận được kiểm tra gồm: Tiền học hai buổi trên ngày, tiền chăm sóc bán trú, tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú, tiền đồng phục, tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, tiền kỹ năng sống, tiền sổ liên lạc điện tử, tiền bảo hiểm thân thể, tiền quỹ hội chữ thập đỏ, tiền quỹ khuyến học, tiền quỹ đoàn thanh niên, tiền quỹ lớp, tiền quỹ hội cha mẹ học sinh trường, tiền dạy thêm học thêm, tiền sử dụng điều hòa, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hành, tiền sách giáo khoa, tiền sửa chữa trong trường, tiền quỹ đồng hành cùng bạn đến trường, tiền quỹ đội, báo đội, tiền đề và giấy kiểm tra, tiền lao công, tiền tạp phí, tiền gửi xe, tiền ủng hộ cơ sở vật chất, tiền học ngoại khóa, tiền trải nghiệm theo chuyên đề, tiền mua máy chiếu, tiền lắp đặt điều hòa, tiền hỗ trợ bàn ghế….

Kết quả kiểm tra một số trường lạm thu

Trường tiểu học Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện các khoản thu tự nguyện không đúng. Riêng tiền điều hòa (1.000.000 đồng/học sinh) Trường chưa thực hiện thu, nhưng tiền máy chiếu (500.000 đồng/học sinh) đã thực hiện và thu và lắp đặt cho 8 phòng học của 8 lớp.

Trường tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện nhiều khoản thu tự nguyện không đúng. Ngoài ra Trường còn có khoản thu tự nguyện đóng góp đầu năm 2017 - 2018 của 254 phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2017-2018 là 408.300.000 đồng (người nhiều là 5.000.000đồng, người thấp là 300.000 đồng).

Trường trung học cơ sở Minh Tân, Thủy Nguyên, Hải Phòng: Một số khoản thu Trường có Tờ trình trình UBND xã Minh Tân và được Chủ tịch UBND xã Minh Tân duyệt ký đóng dấu: Tờ trình số 03/TT-THCSMT ngày 21-8-2017 trong đó có các khoản thu Quỹ hội CMHS, khuyến học, quỹ đội + báo đội, gửi xe, nước uống, học phí, học thêm, học nghề; Tờ trình số 04/TT-THCSMT ngày 21/8/2017 trong đó có các khoản thu mua sách vở các môn…, mua đồng phục, vở viết, đề kiểm tra, giấy thi, liên lạc điện tử không đúng quy định.

Trường Tiểu học Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng: Trường đã quy định mức thu và tổ chực thực hiện các khoản thu tự nguyện, xã hội hóa thu không đúng.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc