Vụ án VN Pharma: "Tảng băng chìm" đang dần nổi

15:13, 31/08/2017
|

Chánh án TAND TP.HCM thông tin về phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “buôn lậu” thuốc ung thư xảy ra tại công ty VN Pharma, hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bệnh nhi và người nhà ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.
Bệnh nhi và người nhà ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.
 
Theo bà, trong vụ án VN Pharma, các chuyên gia nêu lên 2 quan điểm: Tội buôn lậu hay buôn hàng giả. “Bây giờ xử tội nào thì đều thiếu 1 vế, xử tội buôn lậu thì yếu tố hàng giả ở đâu, xử tội hàng giả thì yếu tố buôn lậu lại bỏ sót, nói thật ra thì xử vế nào cũng đều thiếu sót như vậy”- bà Hương trình bày. Theo bà Hương, quan điểm của tòa đã thể hiện trong bản án, nhưng đây chỉ là án sơ thẩm. Đến chiều tối qua, theo bà Hương ngoài Võ Mạnh Cường- giám đốc công ty hàng hải H&C kháng cáo, hai bị cáo khác cũng đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. 
 
“Quan điểm của chúng tôi là xử tội buôn lậu, buôn lậu qua biên giới thì tội này không phụ thuộc buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng. Tưc là ghép tội hàng giả cũng là buôn lậu mà bán hàng kém chất lượng cũng là buôn lậu”, bà Hương cho biết.
 
Theo bà Hương, nếu xử tội hàng giả thì chỉ có yếu tố trong nước chứ không qua biên giới. Có thể công ty ở nước ngoài sản xuất hàng giả, lãnh đạo VN Pharma không biết hoặc Cục Quản lý dược không biết. Nhưng bản thân bị cáo Hùng làm giả giấy gia hạn, giấy hợp đồng của công ty. Có yếu tố giả mạo, đã buôn lậu thì có cả yếu tố giả, gian; còn hàng giả thì đặc trưng là lưu hành trong nước.
 
“Phân tích theo hồ sơ, chúng tôi xử ở tội buôn lậu, VKS đề nghị 12-15 năm, tòa xử 12 năm. Tòa xử tội hàng giả, nếu xử chỉ xử được khoản 2, tức là tội phạm có tổ chức, cao nhất là 12 năm tù. Còn nếu xử ở khung chung thân, tử hình thì phải gây hậu quả rất nghiêm trọng. Trong khi hành vi này chưa gây hậu quả gì hết, thuốc vẫn chưa bán ra thị trường nên không xử theo khoản 3, khoản 4 điều 157”, bà Hương phân tích thêm.
 
“Bản thân tôi nghĩ vụ việc này vô cùng bức xúc cho dư luận và chắc chắn rằng vấn đề ở đây là “tảng băng chìm” vẫn chưa nổi lên. “Hồ sơ này cũng chỉ là vụ nhỏ, giá trị chỉ có 5 tỷ đồng, rất nhỏ so với tảng băng chìm ở dưới”, bà Hương nói.
 
7 loại thuốc từ “công ty ma” không trúng thầu ở TP.HCM
 
PGS- TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định vào tối qua 30/8 là 7 loại thuốc do Helix của Canada sản xuất được VN Pharma nhập về không trúng thầu vào Sở Y tế TPHCM.
 
“7 mặt hàng thuốc kháng sinh này không trúng thầu ở TP.HCM. Vì vậy Sở Y tế khẳng định người bệnh không dùng các loại thuốc này”- bác sĩ Bỉnh nói đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng sở Y tế TP.HCM có ưu ái khi VN Pharma tham gia đấu thầu thuốc H-Capita vào nơi này. Theo ông Bỉnh, khi tham gia đấu thầu vào năm 2014 ở Sở Y tế TP.HCM có Công ty VN Pharma với mặt hàng thuốc H-Capita.
 
Thuốc này trúng thầu “khủng” khiến nhiều người đặt nghi vấn tại sao một công ty còn non trẻ như VN Pharma được ưu ái như vậy? “Tôi nói thật bản thân tôi không bao giờ và chưa bao giờ chỉ đạo cho cấp dưới ưu ái cho nhà thầu nào và đặc biệt là VN Pharma”, ông Bỉnh khẳng định. Trước câu hỏi sao VN Pharma trúng thầu nhiều, ông Bỉnh nói họ thắng thầu là vì họ kết hợp với nhiều công ty lớn như liên doanh với Cty Dược phẩm Trung ương 1 và giá thấp hơn các đơn vị khác.
 
Theo ông Bỉnh, năm 2015, Thanh tra Chính phủ đã vào Sở Y tế TP.HCM và Thanh tra Chính phủ đã niêm phong tất cả hồ sơ tham gia đấu thầu của VN Pharma để tìm hiểu.
 
“Bản thân tôi nghĩ vụ việc này vô cùng bức xúc cho dư luận và chắc chắn rằng vấn đề ở đây là “tảng băng chìm” vẫn chưa nổi lên. “Hồ sơ này cũng chỉ là vụ nhỏ, giá trị chỉ có 5 tỷ đồng, rất nhỏ so với tảng băng chìm ở dưới”, Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM cho biết.
 
Theo Tiền Phong

Ý kiến bạn đọc