Những chiêu chia chác đất của nhóm cán bộ tại Đồng Tâm

09:13, 08/08/2017
|

14 bị cáo là các cựu cán bộ xã Đồng Tâm, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức đã lợi dụng chức vụ để chia chác đất, cấp đất trái thẩm quyền, hợp thức hóa đất lấn chiếm…

Rất nhiều người dân quan tâm đã đến dự phiên tòa từ sáng sớm. Diễn biến phiên tòa được tường thuật qua loa phát thanh để người dân tiện theo dõi. Khoảng hơn 50 phóng viên của các cơ quan báo chí cũng dự và đưa tin.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

 

Ngày 8/8, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ 14 cựu cán bộ nguyên là lãnh đạo, cán bộ UBND xã Đồng Tâm, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức.

An ninh phía trong và ngoài tòa được kiểm soát khá nghiêm ngặt. Chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập của hội đồng xét xử (HĐXX) mới được vào. Các phóng viên cũng phải có đầy đủ thẻ nhà báo, giấy giới thiệu và phải phải đăng ký, được cấp thẻ mới được tham dự.

Gần 8h, các bị cáo được đưa đến. Thẩm phán Bùi Đức Hiệp, phó chánh án TAND huyện Mỹ Đức làm chủ tọa phiên tòa.

Trong số các bị cáo phải hầu tòa, có 10 người nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Tiến Triển - nguyên Bí thư Đảng ủy; 3 nguyên chủ tịch xã là Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần và Nguyễn Văn Bột; Nguyễn Văn Đức - nguyên Chủ tịch HĐND; Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ Địa chính; Bùi Văn Dũng - nguyên Trưởng ban Tài chính; Bùi Văn Hồng - nguyên xã đội trưởng; Nguyễn Văn Minh - nguyên trưởng công an; Nguyễn Văn Khang - nguyên kế toán ngân sách.

Có 4 bị cáo là cán bộ huyện Mỹ Đức bị xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm Phạm Hữu Sách - nguyên Trưởng phòng TNMT; Đinh Văn Dũng, Bạch Văn Đông, Trần Trung Tấn - nguyên GĐ, Phó GĐ và cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai.

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan mà chưa có lời khai tại cơ quan điều tra cần phải có mặt ở phiên tòa.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập Hội đồng định giá để làm rõ các kết luận định giá về thiệt hại trong vụ án.

Sau khi hội ý HĐXX thấy rằng việc vắng mặt của một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa.

Việc định giá được thực hiện đúng quy định của pháp luật, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, trong quá trình xét hỏi nếu thấy cần thiết thì sẽ triệu tập thành viên của hội đồng định giá nên HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Các cán bộ chia trác đất cát

Theo cáo trạng, năm 1996 UBND tỉnh Hà Tây cũ ra quyết định 868 thu hồi diện tích gần 5.500m2 đất thuộc xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở. 

UBND xã Đồng Tâm do ông Nguyễn Văn Bột làm chủ tịch và ông Nguyễn Xuân Trường làm cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39 hộ với diện tích hơn 4.000m2, còn lại khoảng 1.300m2 thì không thực hiện việc giao cho 10 hộ dân theo danh sách đã được phê duyệt.

Năm 2002 ông Bột chuyển công tác, ông Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm chủ tịch UBND xã. Ông Trường đã báo cáo với ông Sơn diện tích đất còn lại chưa chia cho các hộ dân. 

Do chuẩn bị đo đạc bản đồ đất thổ cư trên toàn xã bị cáo Sơn đã cùngTriển, Trường hội ý thống nhất số diện tích đất này không giao cho các hộ dân mà để cấp, giao cho 10 cán bộ chủ chốt của UBND xã có nhiều năm công tác với mức thu tiền 100 ngàn/1m2.

Đến năm 2008 do đo đạc lại bản đố diện tích đất toàn xã Đồng Tâm, để hợp thức hóa việc chia đất cho 10 cán bộ, ông Trường đã đề nghị với ông Sơn cho làm biên bản hội nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã thống nhất việc chia đất cho 10 cán bộ xã. 

Diện tích đất này hầu hết được đứng tên vợ, con và cháu của các cán bộ xã.

Đầu năm 2011 và 2012, các bị cáo Lê Đình Thuần và Nguyễn Xuân Trường đã hợp thức hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ và trình UBND huyện Mỹ Đức. UBND huyện đã cấp bìa đỏ cho 6 hộ này với diện tích gần 750m2.

Bán đất trái thẩm quyền

Cơ quan điều tra cũng làm rõ các cán bộ xã Đồng Tâm có nhiều sai phạm trong việc cấp bán đất trái thẩm quyền cho 9 hộ dân với diện tích hơn 1.600m2 thu vụ lợi về ngân sách xã 21 triệu đồng, để ngoài ngân sách 15 triệu đồng.

Cụ thể ông Nguyễn Văn Bột và Nguyễn Xuân Trường đã bán đất trái thẩm quyền cho 2 hộ dân ở khu Quán Thá với diện tích 560m2.

Ông Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Trường giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ dân với diện tích hơn 700m2 thu vụ lợi số tiền 28,5 triệu đồng, trong đó bỏ ngoài ngân sách 15 triệu đồng.

Nguyễn Tiến Triển, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Xuân Trường đã tự ý cấp, giao 3 suất đất với diện tích hơn 500m2 cho 3 cá nhân không phải nộp tiền sử dụng đất.

Các cơ quan tố tụng cũng xác định, năm 2003, UBND xã Đồng Tâm đã lập tờ trình xin cấp đất giãn dân cho các hộ ở 4 khu vực Ao Cáu, Quán Thá, Bãi Ao, Đầu Bút. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện UBND xã Đồng Tâm đã cho các hộ đấu thầu đất, xét cấp đất giãn dân, đổi đất, giao đất không đúng đối tượng là 64 hộ với diện tích 6.000m2 đất. Tổng số tiền thu của các hộ dân này là hơn 2,1 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, từ năm 2011 đến 2013, một số hộ dân được UBND xã Đồng Tâm cấp, bán đất trái thẩm quyền, giao đất sai đối tượng, đất thuê thầu và tự lấn chiếm đã làm đơn đề nghị UBND xã lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các bị cáo biết rõ nguồn gốc đất nhưng khi làm hồ sơ lại xác nhận đủ điều kiện trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ với diện tích hơn 1.800m2.

Nhóm bị cáo là cán bộ huyện gồm các ông Phạm Hữu Sách, Đinh Văn Dũng, Bạch Văn Đông, Trần Trung Tấn và Đinh Như Hải đã thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm trong việc ký tờ trình và ký thẩm định 12 hồ sơ xin cấp giấy chứng nnhận quyền sử dụng đất.

Theo Tuổi Trẻ


Ý kiến bạn đọc