Máy bay B787 bị sét đánh khi đang hạ cánh tại Nội Bài

15:48, 30/08/2017
|

Chiếc tàu bay B787 mệnh danh “giấc mơ bay” của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways bị sét đánh khi đang hạ cánh. Sự việc xảy ra mới đây tại CHK quốc tế Nội Bài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo báo cáo của tổ bay, tàu bay B787/JA-887A của Hãng hàng không All Nippon Airways đang thực hiện chuyến bay NH857 từ sân bay Haneda về Nội Bài đã bị sét đánh trong quá trình hạ độ cao. 

Vụ việc đã khiến chiếc “giấc mơ bay” bị rạn kính chắn gió phía lái chính. Tàu bay phải tạm dừng khai thác để kiểm tra, khắc phục sự cố. Toàn bộ 170 khách đi chặng ngược lại từ Hà Nội đi Haneda của hãng này được hỗ trợ đổi hành trình đi các chuyến bay gần nhất trong ngày.

Một cơ trưởng kỳ cựu cho biết, hầu hết vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, nên khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong. 

Một số loại máy bay hiện đại vỏ bằng composite dẫn điện kém sẽ được bọc thêm một lớp lưới mỏng bằng đồng để chống sét. Hệ thống dây dẫn dài hàng kilômét, máy tính và các thiết bị điều khiển khác của máy bay được bảo vệ bằng các lớp bọc chống sét và thiết bị triệt xung đột biến điện hiện đại do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc các cơ quan chức năng tương tự ở các nước sản xuất máy bay kiểm định.

Hệ thống nhiên liệu của máy bay, bao gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng. Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa radar cũng được thiết kế có các dải phân tán sét..

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc