Hà Nội xử lý 18 lãnh đạo liên quan các vi phạm quy hoạch đô thị

17:51, 16/08/2017
|

(VnMedia) - Trả lời chất vấn của các đại biểu trong phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng nay (16/8) về những vi phạm trong quy hoạch xây dựng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Thành phố đã xử lý 18 trường hợp đều là lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời chất vấn

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc vi phạm quy hoạch chi tiết của các khu đô thị, các khu chung cư, trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm vừa qua “là có thật". Theo ông Chung, quy hoạch chi tiết các khu đô thị đều được các cơ quan tham mưu cho UBND TP và được UBND TP trình. Trên cơ sở phê duyệt của bộ Xây dựng, toàn bộ quá trình phê duyệt đều theo đúng quy hoạch phân khu, quy hoạch chung mà Thủ tướng Chính phủ đã quy định.

“Tuy nhiên, trong  quá trình thực hiện, một số chủ đầu tư đã có những vi phạm quy hoạch chi tiết như mật độ xây dựng, chiều cao, ví dụ như khu đô thị đại thanh ở Thanh Trì” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lấy ví dụ.

“Trách nhiệm trước tiên thuộc về TP Hà Nội trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo có thiếu giám sát, thiếu kiểm tra, đặc biệt liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành. Cùng với đó là ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư trong quá trình xây dựng các khu đô thị đã cố tình vi phạm mật độ xây dựng“ - ông Nguyễn Đức Chung thẳng thắn nêu rõ.

Để khắc phục tình trạng nói trên, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã tăng cường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, thanh tra chuyên ngành và đặc biệt là thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra kiểm tra, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương nơi có các khu đô thị; giao trách nhiệm cụ thể cho lực lượng thanh tra chuyên ngành của sở Xây dựng và lãnh đạo sở Xây dựng.

Cùng với đó, Thường trực thành ủy thường xuyên lãnh đạo giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành lập các đoàn kiểm tra đối với việc quản lý và giám sát trách nhiệm của các lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương.

“Trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã xử lý nhiều công trình vi phạm cũng như các cán bộ. Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, các đoàn kiểm tra của UBKT Thành ủy đã kiểm tra, xử lý trách nhiệm cán bộ của Thành ủy lên đến 18 trường hợp là các Chủ tịch quận, huyện, Phó Chủ tịch các quận huyện phụ trách trực tiếp, Chủ tịch các phường, xã; Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra…” - ông Chung nêu.

Cũng tại phần giải trình của mình, ông Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm của Hà Nội trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực còn chậm. Ông Chung cho biết, hiện đã xử lý (cắt ngọn) xong tầng 19, còn các tầng dưới xử lý giật cấp nên cần có phương án kỹ thuật.

“Hà Nội đang phối hợp với Bộ Xây dựng, trình thẩm định phương án kỹ thuật để xử lý ngôi nhà đảm bảo an toàn cho tòa nhà và tòa nhà bên. Chúng tôi cam kết xử lý nghiêm vi phạm tại tòa nhà này.” - ông Chung nhấn mạnh.

Về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng đánh giá, Hà Nội đã rất quyết liệt xử lý. Song đây là vấn đề lớn về giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho tòa nhà. Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hà Nội, huy động chuyên gia để thẩm định các phương án kỹ thuật, trong tháng 8 tới sẽ có kết quả, trả lời cho Hà Nội.

Video Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trả lời về vi phạm quy hoạch trong các khu đô thị và việc xử lý lãnh đạo liên quan:

Xuân Hưng

 


Ý kiến bạn đọc