Mưa lũ làm 13 người chết và mất tích, mưa rất to nhiều ngày tới

06:58, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Trong số 9 người thiệt mạng, Thái Nguyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, với 4 người, tiếp đến là Hà Giang là 2 người, Điện Biên 2 người, Hòa Bình 1 người. Vẫn còn 2 nạn nhân mất tích ở tỉnh Hà Giang 1 người và Cao Bằng 1 người.

Mưa lũ
Địa điểm khiến 4 người trong một gia đình bị lũ cuốn trôi - ảnh: TTXVN

Ngày 10/7/2017, tại cuộc họp giao ban của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương  về Phòng chống thiên tai đã cập nhật tình hình mưa lũ và thiệt hại những ngày qua ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo báo cáo ban đầu, đã có 9 người chết, 2 người mất tích. Trong số 9 người thiệt mạng, Thái Nguyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, với 4 người (cùng trong một gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 con, đi xe 4 chỗ qua đập tràn bị lũ cuốn trôi - PV), tiếp đến là Hà Giang là 2 người, Điện Biên 2 người, Hòa Bình 1 người. Vẫn còn 2 nạn nhân mất tích ở tỉnh Hà Giang 1 người và Cao Bằng 1 người.

Mưa lũ cũng làm 80 nhà dân bị thiệt hại, sạt lở hơn 48 nghìn mét khối đất đá đường giao thông, 7 cầu cống hư hỏng, hàng trăm ha lúa và hoa màu ngập úng.

Khắc phục hậu quả mưa lũ, các địa phương đã tổ chức di dời 26 hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi gia đình các nạn nhân có người thiệt mạng, hỗ trợ dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống người dân; khắc phục tạm thời các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

Tại cuộc họp, ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết mặc dù mưa lũ không lớn nhưng đã có thiệt hại lớn về người mà nguyên nhân chủ yếu là bị cuốn trôi do người dân còn tâm lý chủ quan, đi qua ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu, đây là vấn đề các địa phương rút kinh nghiệm.

Các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn cho người, đặc biệt là tuyên truyền cảnh báo mưa, lũ, tổ chức canh gác khu vực ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, di dời các hộ dân vùng nguy cơ cao bị sạt lở khi xảy ra mưa lớn.

Đáng lưu ý hiện nay là mực nước các hồ chứa ở mức cao, vào mùa lũ phải thông báo sớm để giảm thiểu thiệt hại những hoạt động sản xuất và đảm bảo tính mạng người dân ở khu vực hạ du.

Còn theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (11/07), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên đêm qua (tính từ 19/10/07 đến 01h/11/7) ở Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to như: Mộc Châu (Sơn La) 36mm,  Chợ Rã (Bắc Cạn) 41mm, Hiệp Hòa (Bắc Giang) 49mm, Hưng Yên 42mm, Hà Nam 36mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối và đêm nay (11/07) đến ngày 12/07, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, vùng núi mưa to đến rất to và rải rác có dông với tổng lượng mưa ở vùng núi phổ biến 50-150mm, có nơi trên 200mm, thời gian mưa lớn xảy ra tập trung vào đêm và sáng sớm. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Khu vực Hà Nội từ 11-12/07, chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Cảnh báo, đợt mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa; mưa lớn ở các tỉnh vùng núi phía Bắc còn có khả năng kéo dài đến ngày 15/07. Cần đặc biệt chú ý trong các bản tin cảnh báo tiếp theo.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc