Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX

11:12, 04/07/2017
|

(VnMedia) - Trong nghị trình kỳ họp diễn ra trong ba ngày (từ 4-7/6), UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối năm 2017; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố; báo cáo các tờ trình của UBND Thành phố.

Phát biểu khai mạc kỳ họp vào sáng nay 4/7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trong 6 tháng vừa qua đã có nhiều thuận lợi cho phát triển, đồng thời cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức, có những thách thức rất gay gắt nhưng Thành phố (TP) tiếp tục đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa IX - Nguồn ảnh: thanhuytphcm
Toàn cảnh kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX - Nguồn ảnh: thanhuytphcm

Theo bà Tâm, song song với những kết quả đạt được, TP đang phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng của nhiều năm trước và các vấn đề phát sinh cả khách quan lẫn chủ quan chưa có hiệu quả như nguồn lực cho đầu tư phát triển khó khăn, nhiều cơ chế chính sách không đủ động lực cho phát triển, chất lượng tăng trưởng thiếu bền vững, thấp so với chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra, đặc biệt là tiến độ triển khai 7 chương trình đột phá của TP còn chậm.

Bà Tâm cho biết, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị, đất đai, cải cách hành chính, an toàn thực phẩm, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội... vẫn là vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhưng khắc phục còn chậm.

Trước kỳ họp khai mạc vào sáng hôm nay 4/7, theo tổng hợp của HĐND TP.HCM, đã có gần 100 ý kiến của cử tri tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố được gửi đến kỳ họp. Ý kiến của cử tri đa số bức xúc về vấn đề quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường/nước, ngập nước, kẹt xe... và kiến nghị các cấp thẩm quyền giải quyết những bức xúc này.

Công trình xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM - Ảnh: A.K
Công trình xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM - Ảnh: A.K

Đáng chú ý, có một số ý kiến được cử tri các quận/huyện gửi đến kỳ họp bày tỏ kiến nghị Quốc hội và UBND Thành phố cần tiến hành kiểm tra, thanh tra toàn diện dự án sân bay Tân Sơn Nhất, công khai cho người dân biết phần nào thuộc đất quốc phòng - quân sự, phần nào thuộc đất dân sự; cũng như kiến nghị chấm dứt việc cho thuê mặt bằng xây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay để mở rộng nhà ga, đường băng nhằm giải quyết tình trạng quá tải ở cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kẹt xe hiện là một trong những vấn đề bức xúc của cử tri TP.HCM - Ảnh: A.K
Kẹt xe hiện là một trong những vấn đề bức xúc của cử tri TP.HCM - Ảnh: A.K

Theo kế hoạch, trong ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, xem xét thông qua nghị quyết các tờ trình của HĐND và UBND Thành phố; thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa IX về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017.

 

Tăng cường phản biện xã hội, giám sát những vấn đề bức xúc của người dân

Đó là thông điệp được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra tại hội nghị lần thứ 8 nhiệm kỳ 2014-2019 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM diễn ra vào chiều ngày 3/7.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, trong kỳ họp HĐND lần này, UBND Thành phố nên có báo cáo về kế hoạch lập lại trật tự lòng lề đường, mục tiêu đến năm 2018 như thế nào, lộ trình cụ thể ra sao.

Theo lời Bí thư Nhân, các quận huyện phải công bố đề án lập lại trật tự lòng lề đường từ nay cho đến năm 2018, và trên cơ sở đề án được công bố thì các cơ quan Mặt trận mới có thể tiến hành giám sát một cách hiệu quả.

Thiên Uy (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc