Danh sách những nông sản bị cảnh báo không được nhập khẩu vào Mỹ

15:22, 08/07/2017
|

Danh sách cảnh báo nhập khẩu (Import alert) do FDA liệt kê là những sản phẩm không được phép nhập khẩu vào nước Mỹ, do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm cho người tiêu dùng Mỹ.

Những sản phẩm bị đưa vào danh sách này sẽ bị cơ quan xuất nhập cảnh ngăn chặn mà không cần thực hiện các biện pháp kiểm tra. FDA phân loại các trường hợp cảnh báo theo nhóm sản phẩm hay theo nguyên nhân (tức loại vi pham).

Một hướng dẫn nhập khẩu trái cây vào Mỹ.
Một hướng dẫn nhập khẩu trái cây vào Mỹ.


Theo cập nhật của TGTT, tính đến ngày 3.7.2017 về  các cảnh báo của FDA đối với doanh nghiệp Việt Nam: có 32 lệnh cảnh báo với 530 trường hợp. Lệnh cảnh báo thứ 32 là về ghi nhãn sản phẩm sai, cụ thể không ghi rõ thành phần, tỷ lệ của từng thành phần, v.v. Doanh nghiệp, bạn đọc có thể tra cứu tại đường link này: https://www.accessdata.fda.gov/cms_ia/countrylist.html.

Câu trả lời khái quát đầu tiên từ chính FDA. Khi bị FDA đưa vào diện bị cảnh báo, cần làm gì?

– Nhà nhập khẩu của Mỹ phải trình các chứng cứ cho FDA thấy rằng sản phẩm không vi phạm để chuyến hàng có thể được giải phóng. Quy trình này sẽ được lặp lại cho tất cả các chuyến hàng tiếp theo khi “cảnh báo nhập khẩu” vẫn còn hiệu lực.

– Sau khi nhận được cảnh báo,  doanh nghiệp cần nhanh chóng cung cấp đầy đủ bằng chứng cho FDA thấy rằng sản phẩm không còn rủi ro về an toàn thực phẩm nữa, hoặc trưng ra đầy đủ bằng chứng đảm bảo rằng những vấn đề mà FDA cảnh báo đã được thay đổi, ngăn ngừa, nhờ đó mà một loạt các chuyến hàng tiếp theo cũng không có vi phạm, tối thiểu phải đến 15 – 20 chuyến hàng thì cảnh báo nhập khẩu mới được gỡ xuống.

– Chú ý sai phạm về ghi nhãn hàng. Các doanh nghiệp cần chú ý ghi rõ trên nhãn hàng đầy đủ thông tin về thành phần, danh sách nguyên liệu, những chất béo chuyển vị và chất gây dị ứng có trong sản phẩm, và dĩ nhiên phải cung cấp đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, về quốc gia xuất xứ của sản phẩm, cũng như thông tin đầy đủ về nhà nhập khẩu ở Mỹ...

Số báo kế tiếp, TGTT sẽ phân tích một trường hợp bị cảnh báo cụ thể của một doanh nghiệp thực phẩm ở TP.HCM và các đề nghị xử lý của chuyên gia.    

 (Theo Thế giới Tiếp thị)


Ý kiến bạn đọc