Vượt trên 51 quốc gia, báo cáo của bệnh viện E gây ấn tượng với Y khoa thế giới

18:25, 11/06/2017
|

(VnMedia) - Vượt qua hàng trăm báo cáo đăng ký đến từ 51 quốc gia trên thế giới, báo cáo của GS. TS Lê Ngọc Thành và các đồng nghiệp tại Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) được lựa chọn để báo cáo và gây ấn tượng tại hội nghị phẫu thuật tim mạch và lồng ngực ít xâm lấn diễn ra tại Roma…

Viện E
GS. TS Lê Ngọc Thành

TS.BS James D. Fonger – người điều hành phiên thảo luận với nội dung: Các phương pháp tiếp cận ít xâm lấn đổi mới sáng tạo trong phẫu thuật điều trị tim mạch và lồng ngực đã thực sự ấn tượng sau khi GS.TS Lê Ngọc Thành báo cáo về “Kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ trên tim đập mà không có sự trợ giúp của robot: Các kết quả ban đầu ở 50 bệnh nhân trên tổng số hơn 400 ca phẫu thuật ít xâm lấn đã được phẫu thuật và điều trị thành công tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E từ năm 2013 đến nay”.

Vượt qua hơn hàng trăm báo cáo đăng ký đến từ 51 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Italia, Anh, Pháp, Hà lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ba Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc…, bài báo cáo của GS. TS Lê Ngọc Thành và các đồng nghiệp tại Trung tâm Tim mạch được lựa chọn để báo cáo tại hội nghị phẫu thuật tim mạch và lồng ngực ít xâm lấn thường niên lần thứ 17 (ISMICS 2017) diễn ra từ ngày 7-10/6/2017, tại Roma, Italia với gần 1.000 đại biểu tham gia.

Sau thành công của hội nghị chuyên ngành tim mạch diễn ra vào tháng 3/2017 vừa qua tại Vương quốc Anh, thêm lần nữa, kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ trên tim đập mà không có sự trợ giúp của robot của GS Thành đã tiếp tục chinh phục được các bác sĩ quốc tế đánh giá rất cao.

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E, Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam, hội nghị ISMICS là hội nghị tim mạch quan trọng được tổ chức thường niên với quy mô lớn. Đây chính là nơi quy tụ những chuyên gia tim mạch hàng đầu, nơi chia sẻ, cập nhật những thông tin nổi bật, nóng hổi nhất trong lĩnh vực tim mạch.

Hội thảo lần này được chia làm 5 nội dung: Nội dung thứ nhất, các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ cập nhập các tiến bộ và giảng bài cho bác sĩ chuyên ngành tim mạch với 5 chuyên đề: Phẫu thuật động mạch chủ, mạch vành; Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thay, sửa van hai lá qua da; Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thay van động mạch chủ qua da, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu có robot hỗ trợ...; Cách tiếp cận phẫu thuật xâm lấn tối thiểu điều trị rung tâm nhĩ, cùng 12 báo cáo chuyên đề “Thách thức về kỹ thuật: Thất bại và thảm họa”.

Nội dung thứ 2 với 32 báo cáo đề cập đến các tiến bộ trong phẫu thuật xâm lấn tối thiểu tim mạch, trong đó có báo cáo của GS Thành. Nội dung thứ 3 với các chuyên đề về phẫu thuật lồng ngực xâm lấn tối thiểu và công bố Giải thưởng Sáng tạo và Giải thưởng Nghiên cứu Khoa học…

Ngoài ra có 120 báo cáo được lựa chọn trình chiếu tại hội nghị và nhiều poster giới thiệu các kỹ thuật của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch đang được thực hiện tại các bệnh viện trên toàn thế giới. Đây sẽ là nguồn báo cáo nghiên cứu khoa học nghiêm túc có thể tiếp tục phát triển thành những báo cáo hoàn chỉnh tham dự các hội nghị tiếp theo.

Tham dự hội nghị này, Việt Nam có 3 bệnh viện: BV E, BV Tim Hà Nội và BV Chợ Rẫy nhưng chỉ có duy nhất BV E có báo cáo trình bày tại hội trường phẫu thuật tim ít xâm lấn.

GS Thành đã báo cáo khoa học về kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước 5mm-12mm cho 50 bệnh nhân đã được phẫu thuật tại Trung tâm Tim mạch, BV E. Đây là những con số thực tế “biết nói” và mang tính chất thống kê, vì hiện tại Trung tâm Tim mạch đã triển khai mổ thường quy kỹ thuật này cho bệnh nhân ở độ tuổi nhỏ nhất 18 tháng tuổi, lớn nhất 61 tuổi và mổ thành công với bệnh nhân thông liên nhĩ là trẻ nhỏ cần phải mổ do lỗ thông lớn, gây tăng áp lực động mạch phổi, suy tim.

Điều đặc biệt, quả tim của bệnh nhân vẫn đập trong quá trình mổ, hạn chế được nguy cơ suy tim sau mổ, bệnh nhân hồi phục sớm. Sau mổ 3 giờ, bệnh nhân được bỏ thở máy và ra khỏi phòng hồi sức. Giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân như đau nhiều sau mổ, chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ;đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực...

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một báo cáo khoa học chuyên đề rất khó như vậy đã ghi dấu ấn trên bản đồ y khoa thế giới” - GS Valavanur A. Subramanian - đại biểu đến từ Mỹ đã nhận xét như vậy sau khi nghe báo cáo của BV E. GS Valavanur A. Subramanian đã chúc mừng Việt Nam đã triển khai thành công kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ này. Điều này đã đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, khắc phục được nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Cùng chung mối quan tâm về kỹ thuật này, các chuyên gia đến từ Pháp và Úc đã đưa ra những băn khoăn về khó khăn trong quá trình phẫu thuật, vì các bác sĩ phải thực hiện trong điều kiện hạn chế không giống như mổ mở kinh điển. Hay trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cần lưu ý những gì? GS Thành đã trao đổi thẳng thắn về những thắc mắc mang tính xây dựng, đóng góp, chia sẻ của các đồng nghiệp trên thế giới. Từ đó, rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong việc thực hiện kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ trên tim đập mà không có sự trợ giúp của robot cho bất kỳ cơ sở y tế trên toàn thế giới nào muốn triển khai.

Ngay sau khi GS Thành báo cáo xong, GS Johannes Bonatti - Chủ tịch Hiệp hội phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực ít xâm lấn thế giới đã biểu lộ cảm xúc trân trọng và tới chúc mừng thành công của Việt Nam, chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác BV E. GS Johannes Bonatti cho biết, hội nghị phẫu thuật tim mạch và lồng ngực ít xâm lấn thường niên lần thứ 17 (ISMICS 2017) nhằm tăng cường, thúc đẩy và hỗ trợ nghiên cứu, hỗ trợ, chuyển giao, giới thiệu trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch xâm lấn tối thiểu.

Thông qua các hội nghị được tổ chức thường niên như thế này, ISMICS đang giúp hình thành tương lai của phẫu thuật tim và ngực không xâm lấn trên cơ sở toàn cầu. Nhiệm vụ của Hiệp hội là xác định các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của phẫu thuật tim mạch và lồng ngực ít xâm lấn của các nước trên thế giới nhằm giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân và cải thiện thời gian hồi phục, sau đó giáo dục các bác sĩ phẫu thuật về việc sử dụng an toàn các kỹ thuật và kỹ thuật này.

Đối tượng tham dự hội nghị này để tiếp xúc với những ý tưởng mới nhất và nghe các nghiên cứu hỗ trợ hoặc thậm chí có thể phủ nhận các kỹ thuật và phương pháp tiếp cận khác nhau. Mục tiêu lớn nhất, người bệnh có thể tiếp cận được kỹ thuật tiên tiến nhất, lợi ích nhất, chi phí thấp nhất…

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc