Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thuyết phục Tổng thống Donal Trump như thế nào?

07:11, 04/06/2017
|

(VnMedia) - Nói về quan hệ thương mại giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra những ví dụ và lý lẽ đầy thuyết phục khiến cho Tổng Thống, Phó Tổng thống, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Thương mại và các cố vấn cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ rất hài lòng...

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo giới trước cuộc hội đàm riêng. (Ảnh: AFP)

Chiều 3/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, thông tin về những vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm.

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin cho báo chí những vấn đề xung quanh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam 835 dự án với tổng vốn đăng ký là 10,2 tỷ USD, kim ngạch hai chiều hai nước đạt được là 51 tỷ USD. Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ là 19 tỷ và xuất siêu 32 tỷ USD.

“Khi Thủ tướng sang hội đàm với Tổng thống Mỹ Donal Trump, ông Tổng Thống có đặt vấn đề là Việt Nam đang xuất siêu sang Hoa Kỳ, vậy bài toán này là như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam không cạnh tranh với Hoa Kỳ mà hai nước chỉ tạo ra các lợi thế hỗ trợ bổ sung cho nhau” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra ví dụ: Năng lực doanh nghiệp Hoa Kỳ có khả năng về chế tạo, khoa học tiến bộ, vậy nên Việt Nam sẽ mua các động cơ của Boeing, thiết bị nhà máy điện gió của Mỹ…. Còn Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm lợi thế của mình như nông nghiệp chế biến, rau củ quả, tôm, cá ba sa... sang Mỹ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, khi bàn với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, chúng ta cũng bàn về vấn đề này, ví dụ Việt Nam nhập khẩu bột ngô của Hoa Kỳ phục vụ cho chăn nuôi gia súc gia cầm, tạo ra chuỗi sản phẩm xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Như vậy, với doanh nghiệp của Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ, mặc dù chính quyền của Tổng thống Donal Trump tuyên bố rút khỏi TPP nhưng điều đó không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hai nước vì còn có nhiều Hiệp định khác. Tiêu chuẩn, nguyên tắc của các hiệp định đó sẽ đảm bảo cho các hoạt động thương mại của Việt Nam tại thị trường của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng kể lại, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm cửa hàng của con gái Tổng thống Donal Trump thì thấy rằng, thương hiệu hàng Việt Nam của chúng ta có lợi thế như giầy, may mặc… Cho nên, khi đặt vấn đề đảm bảo lợi ích hai bên, Thủ tướng đưa ra ví dụ: một đôi giầy sản xuất ở Việt Nam giá 100 USD thì Việt Nam chỉ hưởng 22 USD, còn lại 78 USD là chi phí vận chuyển, thuế bán lẻ, đặc biệt trong đó có tới 55 USD chi phí bán lẻ là người Mỹ hưởng. Cho nên, nói là sản xuất ở Việt Nam nhưng người Mỹ hưởng hơn Việt Nam rất nhiều.

“Khi đưa ra thuyết phục như vậy thì Tổng Thống, Phó Tổng thống, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Thương mại và các cố vấn cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ rất hài lòng vì lợi ích của hai bên đều đảm bảm. Đặc biệt khi nói về môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, các doanh nghiệp đều đánh gia rất cao Việt Nam” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Làm rõ thêm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, liên quan đến chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Mỹ, gần 100 doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã tham gia. Kết quả của chuyến đi đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta rất vui  mừng chuyến đi có sự thành công hết sức tốt đẹp.

“Đóng góp cho sự thành công đó chính là sự phối hợp giữa cộng đồng của doanh nghiệp hai nước. Khi các doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn phát triển tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ cũng có những đề xuất với thị trường Việt Nam. Con số 10 tỷ USD được ký giữa các doanh nghiệp hai nước đã nói lên nhiều điều” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Thứ trưởng Hải cũng nhấn mạnh, sau chuyến đi này, việc quan trọng là thực hiện cam kết những gì đã ký kết của chuyến đi. “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ cho sự phát triển của cả hai cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ” - ông Hải nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc