Quan lộ của Phó chi cục Quản lý thị trường vừa bị bắt

11:12, 11/06/2017
|

Sau 15 năm vào ngành quản lý thị trường, ông Phương từ vị trí kiểm soát viên trở thành chi cục phó và vướng lao lý vì bị tình nghi "giải cứu" một doanh nghiệp khỏi vấn đề lùm xùm...

Hai ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng không ngớt bàn tán về chuyện ông Châu Hoài Phương (39 tuổi), Phó chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng và kiểm soát viên Ung Văn Thanh (34 tuổi) bị Công an tỉnh Sóc Trăng bắt tạm giam.

Ông Nguyễn Việt Trung, Phó giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Sóc Trăng, nói hai thuộc cấp bị bắt vì cố ý làm trái. Tuy nhiên, cơ quan An ninh điều tra Công an Sóc Trăng xác nhận hai cán bộ QLTT bị khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 Bộ luật Hình sự.

Ông Châu Hoài Phương làm việc với cơ quan điều tra trước khi bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.
Ông Châu Hoài Phương làm việc với cơ quan điều tra trước khi bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Trao đổi với Zing.vn sáng 10/6, một cựu lãnh đạo Chi cục QLTT Sóc Trăng cho biết ông Phương quê ở xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Vị cán bộ này lớn lên trong gia đình nông dân đông con gần chợ Bố Thảo, cách trung tâm TP Sóc Trăng gần 10 km.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế năm 2002, ông Phương vào Chi cục QLTT Sóc Trăng, làm kiểm soát viên. Những năm sau đó, ông Phương được cất nhắc lên chức đội phó và sau đó là đội trưởng tại đơn vị đóng ở huyện Châu Thành.

Năm 2015, ông Phương lên chức Phó Chi cục QLTT Sóc Trăng ở tuổi 37. Một năm sau đó, ông này là trưởng đoàn kiểm tra tại một doanh nghiệp ở phường 1, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng). Lúc đó, doanh nghiệp chưa có hồ sơ công bố hợp quy của 3 loại phân bón và 2 loại thuốc bảo vệ thực vật nên đoàn kiểm tra lấy 3 mẫu phân bón để gửi đi kiểm nghiệm.

Quá trình thực thi công vụ, đoàn kiểm tra không thực hiện theo quy định của pháp luật. Đó là kết quả kiểm nghiệm 2 lần các mẫu phân bón của doanh nghiệp đều không đạt chất lượng, đủ căn cứ để xử lý hành chính. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã cho kiểm nghiệm lần 3 theo yêu cầu của công ty này.

Trong khi đó, công ty trên không liên quan đến đối tượng kiểm tra của đoàn do ông Phương dẫn đầu và sau lần kiểm nghiệm thứ 3, các mẫu phân bón đều đạt chất lượng.

Sau khi có kết quả lần 3, đoàn kiểm tra kết luận doanh nghiệp ở thị xã Ngã Năm không sai phạm. Từ đó, số phân bón đã niêm phong trước đó được giao cho chủ doanh nghiệp toàn quyền tiêu thụ, gây thiệt hại cho Nhà nước và nông dân Sóc Trăng.

"Tôi từng lãnh đạo Phương khi anh ấy là kiểm soát viên. Khi tôi nghỉ hưu, anh ấy được cất nhắc chức vụ liên tục dù có nhiều người trong cơ quan phản ứng", cựu lãnh đạo Chi cục QLTT Sóc Trăng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, ông Phương sau khi lập gia đình thì xây nhà ở quê vợ tại chợ Kinh của huyện Mỹ Xuyên. Vợ ông này mở tiệm vàng, kinh doanh thức ăn thủy sản.

(Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc