Khởi tố vụ án Đồng Tâm: "Phải làm cho dân tâm phục khẩu phục"

11:56, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc khởi tố vụ việc ở Đồng Tâm, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, cần giải quyết một cách toàn diện sự việc để người dân cảm thấy yên lòng, “kể cả nếu họ có sai và phải xử lý cũng phải làm cho người dân tâm phục khẩu phục".

Xử lý phải công bằng

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc Công an thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Bên lề Quốc hội sáng nay (14/6), đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chia sẻ, ông có nhiều cảm xúc sau khi nghe thông tin khởi tố vụ án ở Đồng Tâm.

"Lúc đầu tôi nghĩ không có việc khởi tố mà chỉ đưa ra xem xét vấn đề", ông Nhưỡng nói. Tuy nhiên, vị đại biểu tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo hiến pháp và pháp luật để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình.

Là người có mặt trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân Đồng Tâm, ông Nhưỡng cho biết rất quan tâm đến nội dung mà bà Lan (Bí thư Đảng uỷ xã) thay mặt nhân dân Đồng tâm trình bày.

“Điều đầu tiên là nhân dân xã nhận lỗi nhưng mong Đảng và Nhà nước cứu vớt, là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Thứ hai là phải xem xét nguồn cơn của việc phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này, mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Vì vậy, theo tôi, những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo", ông Nhưỡng nêu quản diểm.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ thêm, việc ông ký vào giấy cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là chứng thực ông đã có mặt ở Đồng Tâm và chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hà Nội là chữ ký thật vì lúc đó không có con dấu.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng 2
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng 2

Chia sẻ về vụ việc, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) cho rằng, nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật nên bất kể cá cả nhân, cơ quan, tổ chức vi phạm đều chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật theo quy định.

"Vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan tổ chức nào đều phải bị xử lý, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ" - ông Hà nêu quan điểm.

Tuy nhiên, vị đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho biết, pháp luật có quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Trên cơ sở đó, căn cứ tính chất mức độ hành vi vi phạm để quyết định xử hay không, miễn hay không, xử nặng hay nhẹ.

Theo đó, khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ… Nên theo ông, vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng, sau khi cân nhắc đánh giá tình tiết có thể xem xét miễn trách nhiệm, miễn xử phạt, giảm nhẹ và các hình thức ở mức thấp theo quy định của pháp luật.

“Tôi rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri. Ở góc độ đại biểu Quốc hội, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người dân, có nhiều tình tiết giảm nhẹ với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm. Như vụ Đồng Tâm thì sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính chứ không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của Bộ luật về miễn trừ, giảm nhẹ, chuyển hình phạt hoặc áp dụng hình phạt nhẹ nhất" - đại biểu Hà nêu quan điểm.

Đại biểu Hồng Hà
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà

Với bản cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, đại biểu Hồng Hà nói: “Thực ra vào thời điểm nhất định nào đó, có thể có hành vi chúng ta chưa thể khẳng định vi phạm hành chính hay hình sự, nên lời hứa của người có trách nhiệm có thể nói là phù hợp hoàn cảnh và tình hình. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét đánh giá điều tra có hành vi phạm, phạm tội thì phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Về hành vi làm cho người dân bị trọng thương phải nằm viện và lãnh đạo Bộ Công an đang thanh tra toàn diện, đại biểu Trần Hồng Hà chia sẻ, ông chờ đợi kết quả “tốt nhất cho tất cả mọi người".

Phải làm cho dân tâm phục khẩu phục

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc, cũng là người có mặt tại Đồng Tâm cùng với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chia sẻ, ông còn nhớ câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là “nhận lỗi với những gì đã làm sai và mong muốn là không truy cứu hình sự".

Cho nên, theo ông Quốc, “khởi tố điều tra là cần thiết”. Lý do, theo đại biểu Dương Trung Quốc, là “để điều tra xem mức độ thế nào trên cả tổng thể sự việc của nhiều yếu tố khác nhau, của phía người dân, của phía cơ quan công quyền".

“Cái gốc của nó là vấn đề quản lý đất đai, trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không. Khâu này đương nhiên phải làm, bởi sự việc nó xảy ra rồi, chúng ta không thể bỏ qua được. Việc bà con bắt giữ một số người làm công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản, đó là việc bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào thì đó là công việc của cơ quan điều tra” - ông Quốc nói.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, yếu tố tâm lý rất quan trọng, do vậy ông rất mong muốn cơ quan nhà nước bên cạnh việc làm đúng chức trách của mình cũng phải có cách tiếp cận để bà con được yên tâm.

“Sự ổn định là rất quan trọng. Việc pháp luật vào cuộc là để bảo đảm ổn định bền vững lâu dài, nhưng những vấn đề kết luận liên quan đến đất đai cũng phải làm sáng tỏ ra, kể cả cách hành xử với cụ Kình (điều gây bức xúc cho dân) cũng phải làm sáng tỏ ra.

Về kết luận thanh tra, ông Quốc nêu quan điểm “đừng để bà con chờ đợi trong sự im lặng thì luôn luôn nảy sinh những suy nghĩ không có lợi".

Đối với bản cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ông Dương Trung Quốc chia sẻ: “Tôi hiểu rằng cam kết đó là giải pháp tình huống. Tôi là người có mặt ở đó, tôi hiểu tình huống đó theo cách nói đơn giản là để tháo ngòi nổ sự việc dịu đi. Về mặt lý mà nói, anh Chung là người đứng đầu cơ quan hành pháp thì không làm như thế được. Nhưng với mong muốn chung là để tạo ra không khí, chính vì thế, chúng ta phải tạo ra môi trường tốt để làm điều tra cho tốt, để khẳng định rằng việc làm của bà con nếu có sai cũng có lý do khách quan của nó, nhưng ở mức độ nào, có truy cứu hay không truy cứu trách nhiệm hình sự".

Ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh lại rằng, “tất cả đều phải bình tĩnh hợp tác với nhau".

“Kể cả lời hứa cũng là lời hứa về mặt tinh thần, trên cơ sở đó vận dụng cho tốt, đảm bảo ổn định lâu dài và giải quyết một cách toàn diện sự việc để làm cho người dân cảm thấy yên lòng, kể cả nếu họ có sai và phải xử lý cũng phải làm cho người dân tâm phục khẩu phục" - ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc