Hà Nội xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết nguy hiểm

16:21, 29/06/2017
|

(VnMedia) - Chỉ tính riêng trong tuần qua (từ 19 đến 25/6), toàn thành phố Hà Nội ghi nhận mới 574 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ổ dịch từ 2-3 người mắc trở lên. 2 quận có số ca sốt xuất huyết lên đến hơn 100 là Hoàng Mai và Đống Đa...

sốt xuất huyết
Xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết - ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trên phạm vi cả nước, hiện cả nước có hơn 39.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 10 ca tử vong. Còn chỉ tính riêng trong tuần qua (từ 19 đến 25/6), toàn TP. Hà Nội ghi nhận mới 574 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ổ dịch từ 2-3 người mắc trở lên.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, các đơn vị có số mắc cao trong tuần là quận Hoàng Mai (129 ca), Đống Đa (127 ca), Hai Bà Trưng (46 ca), Hà Đông (35 ca), Thanh Trì (32 ca), Nam Từ Liêm (32 ca), Thanh Xuân (30 ca).

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng, mặc dù ngành Y tế đã có rất nhiều cố gắng nhưng dịch bệnh vẫn có xu hướng gia tăng mạnh. Nguyên nhân là công tác điều tra xử lý ổ dịch nhỏ chưa triệt để và chất lượng chiến dịch diệt bọ gậy còn hạn chế.

"Nhiều địa phương chưa lập được danh sách hộ gia đình trong khu vực ổ dịch; số hộ gia đình tham gia phun hóa chất chưa đạt tỷ lệ mong muốn là trên 90%. Chiến dịch diệt bọ gậy ở một số xã, phường còn nặng về hình thức mà chưa làm quyết liệt, triệt để dẫn đến vẫn còn những ổ bọ gậy ngay sau chiến dịch", ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, hiện ngành Y tế Hà Nội đang vào cuộc hết sức quyết liệt nhằm ngăn ngừa dịch bùng phát. Tuy nhiên, do sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, theo ông Cảm, là người dân phải chủ động phòng chống bằng các biện pháp diệt muỗi bằng phun hóa chất, vệ sinh môi trường, diệt quăng quăng, bọ gậy, nằm màn, dùng hương xua muỗi.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Sở Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như họp dân, dùng loa di động đi vào từng ngõ ngách để tuyên truyền biện pháp phòng bệnh; xử lý vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi; tổ chức kiểm tra giám sát công tác phòng dịch và giám sát phòng bệnh khu vực có bệnh nhân mới.

Sáng nay, (29/6), tại Lễ phát động phối hợp ra quân phòng chống sốt xuất huyết giữa Sở Y tế và Thành đoàn Hà Nội, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu các cơ sở Đoàn cần phối hợp với phòng y tế các quận, huyện triển khai chiến dịch diệt loăng quăng thông qua các hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước- nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế, duy trì 1 lần/tuần tại các khu vực có nguy cơ cao và 2 lần/tuần tại các khu vực có chỉ số côn trùng cao.

Ngay sau lễ phát động, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội đã đến một số địa điểm thuộc các phường Đống Mác, Đồng Nhân, Bạch Đằng (Quận Hai Bà Trưng) để tuyên truyền, phổ biến kiến thức vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt bọ gậy.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc