Hà Nội: Cường độ mưa vượt thiết kế thoát nước nhiều lần

14:42, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Sáng nay (13/6), trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra mưa trên toàn Thành phố, trong đó mưa lớn tập trung từ 07h40 đến 08h30 vượt nhiều lần so với thiết kế thoát nước…

mưa ngập
Mưa lớn vượt thiết kế nhiều lần gây ngập nặng ở Hà Nội - ảnh: Tuệ Khanh

Tính đến thời điểm 09h00, lượng mưa đo được tại Bắc Thăng Long 34,9mm, Xuân Đỉnh 39,3mm. Hoàng Quốc Việt 35,3mm, Cầu Giấy 43,6mm, Nam Từ Liêm 61,1mm, Phú Đô 59,1mm, Mễ Trì 41,1mm, Hoàng Cầu 59,4mm, Hồ Tây 54,5mm, Láng 74,8mm, Vân Hồ 77,7mm, Hoàn Kiếm 66,6mm, Linh Đàm 36,5mm, Hà Đông 46,6mm, Yên Nghĩa 60,2mm, Văn Miếu 87,2mm, Tây Mỗ 62,3mm, Kim Liên 84,9mm.

Theo báo cáo của Công ty thoát nước Hà Nội, tại các quận nội thành, mưa xảy ra trong thời gian ngắn (từ 07h40-08h30) với lượng mưa trung bình từ 60-70mm (vượt nhiều lần so với cường độ mưa thiết kế 50mm/2h) nên tại thời điểm 09h00 ngày 13/06/2017, còn một số điểm úng ngập tại khu vực Phạm Văn Đồng (trước và đối diện công ty Cầu 7), Phạm Văn Đồng (ngã ba Tân Xuân), Cao Bá Quát (trước cổng Công ty môi trường), Thuỵ Khuê (Chu Văn An-dốc La Pho), Nguyễn Chính ( từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai), dốc Thanh Đàm, Hoàng Mai (từ ngõ 169 đến đường vào UBND phường Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Khuyến, Quan Nhân, ngã ba Quan Nhân - Vũ Trọng Phụng, Cự Lộc, ngã ba Ba La-Yên Nghĩa…

mưa ngập
Mưa trong thời gian ngắn nhưng Hà Nội đã có rất nhiều điểm ngập nặng - ảnh: Tuệ Khanh

Tại khu vực các Huyện, lượng mưa không đều , các lực lượng đang nạo vét của Công ty tại các Thị trấn đã triển khai ứng trực, không xuất hiện điểm úng ngập.

Các thông tin lượng mưa, chế độ vận hành trạm bơm, cửa phai và tình hình úng ngập tại khu vực các Quận và các huyện được cập nhật chính xác theo thời gian thực tế về trung tâm giám sát để điều hành.

Theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2017, mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ được giữ theo đúng quy định. Công tác tổ chức ứng trực đã được Công ty triển khai, lực lượng ứng trực tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy và phối hợp hướng dẫn giao thông. Các dàn thiết bị cơ giới đã thực hiện ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công.

Cùng với đó, các cửa phai hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… và đập Thanh Liệt đã được mở để điều hoà nước theo quy trình.Trạm bơm Yên Sở, trạm bơm Đồng Bông I đang vận hành các bơm để tiêu thoát nước trên hệ thống. Trong khi mưa, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để phân luồng giao thông, giải quyết các vướng mắc do mưa lớn gây ra, đảm bảo an toàn trên địa bàn Thành phố.

mưa ngập
Cảnh sát giao thông giúp người dân lưu thông trong mưa ngập - ảnh: Tuệ Khanh

Theo Chuyên gia Khí tượng Thuỷ văn Lê Thanh Hải, Bắc Bộ và Thanh Hoá đang ở trong một đợt mưa đáng kể đầu tiên của mùa hè năm nay.

Mưa đợt này do rãnh gió mùa (monsoon trough), một loại dải hội tụ rộng lớn vắt từ Ấn Độ-Miến Điện, Vân Nam-Trung Quốc sang bắc bán đảo Đông Dương.

“Bản chất của loại rãnh thấp này áp thấp nhiệt do vùng Nam Á bị mặt trời đốt nóng hút gió mùa tây nam mang nhiều hơi ẩm từ Vịnh Bengal sang gây mưa. Mưa lớn kiểu này thường tập trung ở sườn tây Hoàng Liên Sơn, vùng núi và trung du Bắc Bộ và Thanh Hoá. Mưa gây lũ ở các sông, suối, hồ… cho khu vực này” - ông Hải giải thích.

Chuyên gia cảnh báo, vì là mưa đầu mùa nên nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất, đá là rất cao. Có thể xảy ra sát lở đường, đèo ở các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc. Đợt mưa này báo hiệu mùa mưa lũ đã thực sự bắt đầu ở Bắc Bộ.

Đặc biệt, ông Hải cho biết, các mô hình dự báo cho thấy mưa còn kéo dài đến hết tuần. 

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc