Cục trưởng Cục chống tham nhũng nói về "biệt phủ" của em trai Bí thư Yên Bái

16:56, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Cục trưởng Cục chống tham nhũng đã chia sẻ quan điểm về việc Bí thư Yên Bái chỉ đạo thanh tra các vấn đề liên quan đến khu "biệt phủ" của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), cũng là em trai của bà Bí thư.

Biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái - em trai Bí thư Yên Bái
Biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái - em trai Bí thư Yên Bái

Bên lề Quốc hội sáng nay (13/6), ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, việc Thanh tra tỉnh Yên Bái đang tiến hành thanh tra các vấn đề liên quan đến khu "biệt phủ" của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này là đúng theo phân cấp quản lý cũng như quy định của pháp luật.

"Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang làm rõ về vấn đề đất đai tại đây và sau khi có kết luận thì báo chí có thể hỏi thêm về nguồn gốc tài sản ở trên đó cũng như tài sản này có được kê khai hay không?", ông Đạt nói.

Trước ý kiến bày tỏ lo ngại, việc ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) thì Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra liệu có thực sự khách quan không, ông Đạt cho rằng, chưa có căn cứ để nói như vậy.

"Ngay như vụ việc ở Thanh Hóa, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đang làm rõ nên ở đây, chúng ta nên chờ kết luận", ông Đạt nêu quan điểm.

Cục trưởng Cục chống tham nhũng cũng chia sẻ, không chỉ báo chí mà người dân cũng sẽ thấy khu “biệt phủ” của gia đình Giám đốc Sở này cần phải suy nghĩ.

“Theo tôi, dư luận nêu ý kiến về khu đất, nhà này cũng có cơ sở, bởi vì sao 1 ngày có tới 6 quyết định ký chuyển đổi đất như vậy? Liệu nếu là người dân có được như thế không? Thứ hai, như tôi đã nói, những tài sản đó nguồn gốc ở đâu?, có được kê khai hay không?. Những việc này cần phải làm rõ ràng”, Cục trưởng Cục chống tham nhũng nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày hôm qua, đại biểu Dương Trung Quốc, Giám đốc Sở TN&MT là em trai của Bí thư Tỉnh uỷ. Vì vậy, “chính bà Bí thư Tỉnh uỷ nên chỉ đạo làm cho rõ ràng để bảo vệ uy tín của mình”.

Theo ông Quốc, nếu không minh bạch thì người dân, dư luận có quyền gắn kết mối quan hệ ấy với những tài sản và nhiều câu hỏi không thỏa đáng. “Quyền tài sản là quyền thiêng liêng nhưng tài sản đó phải minh bạch”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Liên quan đến tài sản của quan chức khiến dư luận nghi ngại, ông Quốc cho rằng, hơn lúc nào hết cần chủ động làm rõ vì những người này đều liên quan đến Đảng. Trong khi Đảng, Nhà nước đang thừa nhận tham nhũng còn nặng nề thì người dân sẽ đặt ra nhiều câu hỏi liên quan.

“Bản thân người đó phải chứng minh được tài sản của mình là chính đáng. Còn nếu bất chấp dư luận mà làm như thế thì đến lúc nào đó mọi thứ cũng sẽ rõ ràng. Thậm chí theo tôi nghĩ, quan chức làm giàu chính đáng là một tấm gương, quan chức giàu thì mới làm giàu cho xã hội được” - đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Mới đây, hình ảnh nguy nga, tráng lệ, được xem là hoành tráng nhất tỉnh Yên Bái của tư dinh ông Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đã khiến dư luận "choáng váng".

Quần thể trên tọa lạc ở một vị trí đắc địa tại TP.Yên Bái, gồm một ngôi biệt thự thiết kế kiểu giật tam cấp, lưng tựa đồi, nhìn ra hồ nước. Bên cạnh đó là khu nhà sàn rộng chừng 60 m2. Trước mặt biệt phủ có hồ nước lớn. Xung quanh hồ nước có thiết kế phần động đá, trồng cây, hoa, khu nuôi gà cảnh... Điểm nhấn của khuôn viên nhà là vòi phun nước giữa hồ và chiếc cầu treo bắc ngang qua hồ nước với trị giá cả tỷ đồng. 

Cùng với đó là thông tin 6 quyết định liên tiếp nhau được ông Nguyễn Yên Hiền (Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái) ký trong một ngày (20/7/2015) để chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Quý.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc