Cách vượt qua nỗi đau phía sau tai nạn

09:04, 02/06/2017
|
(VnMedia) - Ở nước ta, trung bình mỗi ngày có đến hơn 30 người vĩnh viễn rời khỏi cuộc sống và 150 người bị thương vì tai nạn giao thông và con số này có thể tăng lên nhiều lần vào mỗi dịp lễ, tết. Những sự cố rủi ro bất ngờ có thể xảy ra vào mọi thời điểm và không chừa một ai. Chẳng ai có thể chắc chắn, mình sẽ không phải là một trong số ba mươi người kém may mắn hôm nay. 
 
Sau mỗi vụ tai nạn, mất mát lớn nhất về con người là không gì bù đắp được. Hàng trăm gia đình cùng chung một nỗi đau, những câu chuyện đau lòng về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, bình dị chỉ trong giây lát bỗng rơi vào cảnh tang thương, éo le hàng ngày vẫn xuất hiện đâu đó trên mỗi nẻo đường. Người gặp nạn chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng nỗi đau, hậu quả mà người thân, gia đình phải gánh cũng vô cùng nặng nề và còn kéo dài mãi về sau.
 
Với Bà Phạm Thị Đoài chắc chắn sẽ không bao giờ quên được một ngày tháng năm định mệnh hơn một năm trước, trong giây phút đã cướp đi sinh mạng của con trai, trụ cột kinh tế chính trong nhà và khiến con dâu bà – chị Hoa bị đa chấn thương. Sau nhiều lần điều trị kéo dài, chị Hoa giữ được mạng sống nhưng vĩnh viễn không đi lại được, bị liệt nửa người. Tuy may mắn hơn chồng, nhưng có thể cả quảng đời còn lại phải ngồi trên chiếc xe lăn hoặc nằm bất động trên giường bệnh, cuộc sống chỉ còn biết nương nhờ vào mẹ già và con sau này.
 
Sau mỗi vụ tai nạn, mất mát lớn nhất về con người là không gì bù đắp được. Ảnh minh họa
Sau mỗi vụ tai nạn, mất mát lớn nhất về con người là không gì bù đắp được. Ảnh minh họa
 
Bà Đoài đã ngoài 76 tuổi phải tiếp tục duy trì cuộc sống cho mình, con dâu và 2 đứa cháu nhỏ đang tuổi ăn học không ai chăm sóc.  Bà tâm sự: “Vợ chồng nó mới cưới được ít năm, lại nuôi con nhỏ nên gia đình bị eo hẹp nhiều về kinh tế. Cả nhà có một cuốn sổ ghi các khoản thu, chi, trong đó chi chít những khoản nợ vay, tiền lãi hàng tháng để trang trải kinh tế gia đình giai đoạn khó khăn. Rồi khi gia đình gặp nạn, kinh tế suy kiệt, mặc dù các chủ nợ thương cảm không lấy tiền lãi nhưng tiền gốc vẫn phải hoàn lại.
 
May mắn cho gia đình bà Đoài, khi được nhận giá trị bồi thường bảo hiểm tai nạn cá nhân 150.000.000 đồng nên đủ tài chính để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Bà cho biết: “ Sau khi lo liệu mọi việc, thì cái Hoa liên hệ với công ty Bảo hiểm bưu điện PTI làm thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm. Chỉ khoảng 15 ngày sau, đúng lúc gia đình cần tiền nhất thì hồ sơ được giải quyết tiền được gửi về tận nơi cho gia đình”.
 
Trước đó, do tính chất công việc thường xuyên di chuyển xa từ nhà đến địa điểm làm, chị Hoa đã đăng ký sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân của Tổng công ty Bảo hiểm bưu điện (PTI) đều đặn hàng tháng cho cả chồng và bản thân. Do có các điểm bưu điện, bưu cục trên toàn quốc nên thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh chóng.
 
Liên hệ với đại diện dịch vụ bảo hiểm, được biết, chị Hoa đều đặn đăng ký sử dụng dịch vụ hàng tháng tại đây cho 2 thuê bao Mobifone của bản thân và chồng với cước phí 50.000đ/tháng. Khi tai nạn xảy ra, chị được nhận quyền lợi tử vong do tai nạn 100.000.000 đồng và quyền lợi thương tật bộ phận vĩnh viễn 50.000.000 đồng
 
Tai nạn xảy đến bất ngờ, chẳng thể nào biết trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đề phòng và sẵn sàng đối mặt với những điều bất trắc có thể xảy ra như gia đinh chị Hoa - bà Đoài. Nỗi đau mất người thân do tai nạn chẳng thể nào khác được nhưng những người ở lại vẫn phải tiếp tục duy trì cuộc sống, là chỗ dựa vững chắc tiếp bước cho tương lai thế hệ sau.
 
PV

Ý kiến bạn đọc