Yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo vụ nổ tại nhà máy Formosa

15:04, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến sự cố nổ lò luyện vôi vừa xảy ra tại nhà máy Formosa tối 30/5, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường (KH&CN, MT) của Quốc hội, cho biết sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về vụ việc này.

nổ tại Formosa
Hiện trường vụ nổ lò luyện vôi tại nhà máy Formosa - ảnh: VnExpress

Ông Lê Hồng Tịnh cho biết, bản thân ông chưa nhận được báo cáo mà chỉ mới nghe thông tin qua báo chí, mạng xã hội. Tuy nhiên, theo ông, các cơ quan liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ phải báo cáo để xem nguyên nhân là vì do kỹ thuật hay vì cái gì.

“Hôm nay tôi sẽ về trao đổi với Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, người phụ trách lĩnh vực môi trường, để chỉ đạo việc này.

- Thưa ông, sau sự cố môi trường biển năm 2016, Quốc hội có đưa dự án này vào giám sát đặt biệt không?

Tất nhiên là có. Riêng Bộ TN&MT đã kiểm soát rất chặt chẽ bằng các biện pháp như làm thêm hồ sinh học. Đây là sự cố lần đầu tiên xảy ra, là bài học phải rút kinh nghiệm cho nên các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt. Bộ TN&MT, Bộ Công thương.

Đối với việc giám sát qua mạng, đã giao cho các sở chuyên ngành như sở Công thương, TN&MT Hà Tĩnh thực hiện giám sát thường xuyên qua nhiều hình thức.

- Nhưng đây là một dự án lớn, phức tạp, liệu các cơ quan ở địa phương có đủ năng lực để giám sát?

Đúng rồi, cái này phải có đoàn giám sát riêng. Đối với Quốc hội, nếu không họp thì Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường phải vào giám sát.

- Liên quan đề suất của Chính phủ nêu về việc đưa Formosa vào vận hành để góp phần vào chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017, Uỷ ban KH&CN, MT có ý kiến gì về việc này?

Liên quan tới việc đưa Formosa vào vận hành thì các bộ liên quan như Công Thương, TN&MT là những cơ quan tham mưu quan trọng phải báo cáo Chính phủ. Hy vọng Formosa góp phần vào tăng trưởng, tất nhiên trên cơ sở đủ điều kiện.

Qua việc này, các cán bộ ngành cũng báo cáo, Chính phủ thấy đủ điều kiện nên đưa vào dự báo. Việc này đã được kiểm soát chặt chẽ. Vạn sự khởi đầu nan nên nếu hoạt động tốt sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách, tăng trưởng. Sự cố xảy ra là việc đáng tiếc. Dự án này đầu tư vốn 10 tỷ USD nên nếu hoạt động sẽ là công nghiệp nặng đầu tàu trong phát triển công  nghiệp của Việt Nam.

- Với việc Formosa đầu tư hơn 1 tỷ USD để khắc phục các lỗi tồn tại thì Uỷ ban giám sát đã yên tâm với việc khắc phục này?

Chúng tôi đã vào tận nơi, giám sát tận nơi. Những yêu cầu đưa ra, phía họ làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại.

- Nhưng sau sự cố này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi?

Mới vận hành thì cũng có thể có trục trặc nhất định. Liên quan tới sự cố lọc bụi thì cũng có thể xảy ra trong thời điểm đầu vận hành. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nắm được thông tin cụ thể báo cáo của Hà Tĩnh về sự cố lần này. Chúng tôi sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo.

Chúng ta cũng có cơ quan giám sát ở địa phương là đoàn đại biểu Hà Tĩnh. Nếu muốn giám sát bên trong thì chỉ cần thông báo với phía doanh nghiệp là họ hợp tác. Qua việc xảy ra sự cố đó, họ thấy không thể xem thường vấn đề môi trường, nên các đoàn của Quốc hội vào giám sát thì họ rất tạo điều kiện, cởi mở để mọi người biết nắm quy trình vận hành của nhà máy.

- Giám sát của Uỷ ban cho thấy, đời sống người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa hiện nay ra sao, thưa ông?

Bây giờ tốt, cá nhiều rồi. Hiện các chuyến tàu ra khơi đánh cá trúng mùa lớn. Qua một thời gian nghỉ đánh bắt, cá con lớn, năng suất nhiều.

Bản chất của các nhà máy thép là làm sát cảng, biển nhiều do liên quan tới đặc thù vận chuyển quặng...  Nguyên nhân sự cố Formosa hơn một năm trước chủ yếu do thi công xúc rửa, tuy nhiên, nhà máy này chưa hoạt động nên khi hoạt động tuân thủ các điều kiện về môi trường thì không có vấn đề gì.

Trước đó, báo chí đưa tin, lúc 21h ngày 30/5, thiết bị lọc bụi của lò luyện vôi nhà máy Formosa phát nổ. Cách hiện trường vụ nổ khoảng một km, công nhân làm việc trong công trường Formosa mô tả tiếng nổ lớn inh tai, rung chuyển mặt đất, vài phút sau thì khói bốc lên kèm mùi khét.

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, không có thương vong nào sau sự cố, mọi hoạt động tại khu vực này vẫn bình thường, phía Formosa đang xác minh lỗi của thiết bị, kiểm soát các thông số kỹ thuật.

Hôm 29/5, Formosa vừa đốt lửa khởi động lò cao số 1 dùng để luyện quặng. Trong điều kiện ổn định, lò hoạt động với công suất 9.300-10.000 tấn gang lỏng/ngày. Trong 2 tuần đầu, lò cao chỉ vận hành khoảng 50% công suất. Từ nay đến hết 2017, Formosa dự kiến sản xuất từ 1,3 đến 1,6 triệu tấn thép. Đầu 2018, công ty này sẽ vận hành lò cao số 2.

Trả lời báo chí sáng 31/5 về vụ nổ ở nhà máy Formosa tối 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh khẳng định luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu.

unnamed-19.jpg
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh

“Ngay từ tối qua, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ TN&MT đã khẩn cấp vào Kỳ Anh để giám sát, đánh giá nguyên nhân sự cố tại Formosa. Theo anh em báo cáo ban đầu thì đây là nổ thiết bị lọc bụi lò vôi. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Bộ TN&MT và các nhà khoa học đã và đang dánh giá nguyên nhân sự cố. Tinh thần là Formosa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động, trong đó có phòng chống cháy nổ, an toàn lao động. Tôi khẳng định là quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu”.

 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc