Vụ việc Đồng Tâm: Ai sai cũng phải chịu trách nhiệm

20:53, 04/05/2017
|

(VnMedia) - “Nếu chính quyền sai thì chính quyền nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm mà có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trong việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý...” - Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Mai Tiến Dũng 2
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4/5, câu chuyện Đồng Tâm đã được báo chí đặt ra với người chủ trì họp báo - ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn Chính phủ.

“Vừa qua xảy ra vụ việc ở thôn Hoành (Đồng Tâm - Mỹ Đức) cho thấy việc giải quyết chưa thoả đáng những khiếu nại đất đai dẫn đến những bức xúc kéo dài của người dân, gây ra những phản ứng tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ và Bộ Công an về việc này như thế nào? Tới đây, chúng ta có biện pháp gì để ngăn chặn những hiện tượng tương tự?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Vụ việc ở thôn Hoành xảy ra từ 15/4-22/4 là rất đáng tiếc. Mấu chốt của câu chuyện này là năm 1980, Nguyên Thủ tướng Chính phủ Đỗ Mười khi đó đã ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng diện tích 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã có quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Đến năm 2014, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định giao đất, đồng thời cho đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất đó, có chênh nhau 28,7ha".

“Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7ha này là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp, giải quyết không thấu tình đạt lý của UBND huyện Mỹ Đức” - Bộ trưởng trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Theo Bộ trưởng Dũng, sau khi có chỉ đạo của Ban Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội được Ban bí thư giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân Mỹ Đức, và “đây là cuộc đối thoại rất trách nhiệm của người đứng đầu thành phố Hà Nội, đã quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm” - ông Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ Công an hiện đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc trong quá trình thực hiện tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số đối tượng ở xã Đồng Tâm, giao thanh tra Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ, với tinh thần minh bạch, công khai.

“Nếu chính quyền sai thì chính quyền nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm mà có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trong việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý” - ông Dũng nhấn mạnh.

Xác nhận Bộ trưởng Bộ Công an đã thành lập đoàn thanh tra về việc thực thi và chấp hành pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Hiện đoàn thanh tra đang trong quá trình làm việc, và đến khi nào có kết quả sẽ công bố công khai cho báo chí và người dân biết.

Liên quan đến vụ việc, chiều 25/4, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ cho biết, Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, Thành phố và huyện Mỹ Đức thực hiện giải quyết dứt điểm những tố cáo của người dân theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật.

Còn tại cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ  diễn ra ngày 24/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, vụ việc này đang thuộc thẩm quyền của Thanh tra thành phố Hà Nội, nên đến thời điểm này, Thanh tra Chính phủ không tham gia trực tiếp vào đoàn thanh tra. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và giám sát để đảm bảo cuộc thanh tra khách quan, chính xác và đúng quy định của pháp luật. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc