Đề xuất cho xe buýt dưới 17 chỗ hoạt động như taxi ở đô thị lớn

17:11, 17/05/2017
|

Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho xe buýt dưới 17 chỗ và xe điện hoạt động ở Hà Nội và TP HCM mà không cần luồng tuyến cố định, bến bãi.

Xe buýt nội thành Hà Nội mới đáp ứng 20% nhu cầu đi lại của người dân.
Xe buýt nội thành Hà Nội mới đáp ứng 20% nhu cầu đi lại của người dân.

Ngày 17/5, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa kiến nghị Chính Phủ một số giải pháp cho ngành giao thông nhằm giảm ùn tắc ở các đô thị. 

Trong đó, Hiệp hội đề xuất các thành phố lớn cho phép xe buýt dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động. Loại hình này chạy theo nhu cầu của khách để kết nối bến xe, nhà ga, sân bay, khu đô thị nhằm giảm bớt và thay thế tuyến xe buýt cố định. Các phương tiện trên không cần luồng tuyến cố định và bến bãi, chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái, giá cước và được đón trả khách như taxi.

Ông Bùi Danh Liên viện dẫn, TP Bằng Tường (Trung Quốc) cho xe 3 bánh hoạt động tự do, hành khách trả một tệ là có thể đi theo yêu cầu. TP Pattaya  (Thái Lan) cho phép xe bán tải hoán cải, bố trí 2 hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng phía sau. Giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu vào ngõ, xóm. 

Nhận xét về đề xuất vừa nêu, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, các quy định hiện hành chưa cho phép xe buýt được đón trả khách như taxi. Do đó, nếu Chính phủ chấp thuận đề xuất này thì cần tổ chức thí điểm ở các thành phố; đồng thời nên khảo sát nhu cầu hành khách để tránh lãng phí, vì hiện nhiều tuyến buýt nội đô còn vắng khách. 

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc