Sửa 32 Luật sau khi thông qua Luật Quy hoạch

06:59, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của các cơ quan hữu quan được phân công qua rà soát, có 32 Luật cần sửa đổi, bổ sung các Điều liên quan đến quy hoạch để phù hợp với dự án Luật Quy hoạch.

Khu đô thị phức hợp Vinhomes Gardenia tiên phong kiến tạo chuẩn sống đẳng cấp, trong lành cho cư dân Tây Hà Nội

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, tại phiên họp thứ 9, UBTVQH cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý  dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); dự án Luật Quy hoạch.

Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, theo báo cáo của các cơ quan hữu quan được phân công qua rà soát, có 32 Luật cần sửa đổi, bổ sung các Điều liên quan đến quy hoạch để phù hợp với dự án Luật Quy hoạch.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, nếu thống nhất một luật phải sửa 28 luật để 1/1/2019 có hiệu lực cùng lúc với Luật Quy hoạch thì nên tập trung xây dựng một luật để sửa 28 luật và thông qua cùng với Luật Quy hoạch để tránh tranh luận.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nếu không thông qua Luật Quy hoạch thì không có cơ sở để sửa các luật khác.

Hiện Chính phủ đã họp và có Nghị quyết theo hướng bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và 2018 việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch tại 32 Luật này.

Đáng chú ý, trong dự thảo Luật Quy hoạch đã bổ sung quy hoạch vùng trời vào phạm vi điều chỉnh sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Theo đó, quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch ở cấp quốc gia mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo, vùng biển, lòng đất, vùng trời theo quy định của pháp luật về biên giới quốc gia; hệ thống đô thị và nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Đức Hiển nêu rõ, Luật Quy hoạch là luật khung, là căn cứ để xem xét sửa đổi các luật có liên quan. Khi thông qua luật này thì  tiếp tục chỉnh sửa các luật liên quan và đây là cuộc “đại thu gom” liên quan đến quy hoạch.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc