Sẽ trình Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự

08:34, 23/04/2017
|

(VnMedia) - "Tại kỳ họp thứ ba tới, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình để Quốc hội xem xét tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự"- Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Võ Kim Cự

Ông Võ Kim Cự

Theo ông Phúc, căn cứ vào kết luận kỷ luật của Ban Bí thư thì có thể thấy, khuyết điểm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng, không còn đủ uy tín để làm đại biểu Quốc hội nữa.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vào thời điểm xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung (tháng 4/2016) cũng là lúc đang tiến hành chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV.

Ông Võ Kim Cự khi đó được MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử với tư cách là đại diện của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ông Võ Kim Cự được cử tri Hà Tĩnh bầu và trúng cử làm ĐBQH Khóa XIV, tỷ lệ 75%.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, sau sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, ngay Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XIV, cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội cần xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự.

“Lúc đó, trả lời báo chí, tôi cũng đã nêu rõ quan điểm là phải chờ kết luận chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư Trung ương về sai phạm của ông Võ Kim Cự. Sai phạm như thế nào, mức độ đến đâu thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới có thể báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhắc lại.

Căn cứ vào kết luận kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cán bộ có vi phạm nghiêm trọng trong vụ việc Formosa xả thải gây ra sự cố về môi trường tại 4 tỉnh miền Trung mà Ban Bí thư Trung ương đã công bố hôm 21/4, ông Phúc cho rằng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH Khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự.

“Quyết định cuối cùng về hình thức xử lý đối với ông Võ Kim Cự sẽ do Quốc hội quyết định tại Kỳ họp thứ 3 tới, nhưng tôi cho rằng, khi một cá nhân nào đó không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì không thể làm ĐBQH được nữa”, ông Phúc nêu.

Trước đó, theo kết luận của Ban Bí thư, ông Võ Kim Cự bị cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh theo quy định).

Kết luận của Ban Bí thư cũng nêu rõ, ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc