Sắp có đường bay thẳng đến Mỹ

17:13, 18/04/2017
|

Nếu Cục Hàng không Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) thì giấc mơ bay thẳng Việt Nam đi Mỹ không còn xa vời.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cục đã sẵn sàng cho đợt rà soát kỹ thuật do phía Mỹ thực hiện, dự kiến vào tháng 5 tới. 

Kết quả rà soát tốt sẽ là cơ sở cho đợt đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA) sắp tới của FAA trước khi cấp phê chuẩn CAT1.

Để chuẩn bị cho đợt rà soát của FAA, Cục Hàng không VN đã có một đợt chuẩn bị khá công phu, kéo dài nhiều năm để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không.

Trong đó, công việc quan trọng đầu tiên phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; Xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên.

Ông Thanh cho biết, đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không hiện nay đều được cử đi đào tạo cả trong và ngoài nước để có được hàng loạt các chứng chỉ theo yêu cầu của phía FAA.

Theo tiêu chuẩn của FAA, phải có tối thiểu 2 giám sát bay (là phi công) làm việc toàn thời gian. Các giám sát viên phải thực hiện đầy đủ tất cả quy trình, nội dung giám sát với cả việc khai thác tàu bay cũng như đảm bảo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không VN cũng phải hoàn thiện hệ thống chế tài, vừa xử phạt vi phạm hành chính, vừa khuyến cáo, kiểm soát việc thực hiện của nhà chức trách hàng không đối với việc đảm bảo an toàn bay…

2018 bay thẳng đến Mỹ?

Thực tế để mở đường bay thẳng đến Mỹ ngoài nỗ lực của nhà chức trách hàng không VN thì hãng Hàng không quốc gia - Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch từ chục năm trước.

Hiện nay Vietnam Airlines đã đưa vào quản lý khai thác hai dòng máy bay thế hệ mới hiện đại nhất thế giới Airbus A350-900 XWB và Boeing 787-9 Dreamliner và trở thành hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Vietnam Airlines đã lên kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020 sẽ mở đường bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ với 2 địa điểm đang được cân nhắc là San Fransisco hoặc Los Angeles.

Với đội bay thế hệ mới A350 Boeing 787, trong hành trình bay. Máy bay sẽ có 1 điểm dừng kỹ thuật là Tokyo hoặc Osaka (Nhật Bản). Tại đây, máy bay sẽ được tiếp nhiên liệu, cung cấp suất ăn, thời gian tối đa khoảng 1h và hành khách không phải xuống máy bay.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Hoa Kỳ. Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Hoa Kỳ vào thời điểm thích hợp, dự kiến vào cuối năm 2018.

Hiện nay Vietnam Airlines đã khai thác các đường bay đi/đến Mỹ với tần suất 7 chuyến/tuần đến 25 địa điểm của Mỹ dưới hình thức bay liên danh (code share).

Hành khách mua vé máy bay của Vietnam Airlines nhưng chỉ bay một chặng trên máy bay của hãng, sau đó chuyển sang chuyến bay của hãng đối tác gồm China Airlines (qua cửa ngõ Đài Bắc) và Delta Airlines (qua cửa ngõ Narita, Haneda và Frankfurt).

Được biết, hiện nay có khoảng 24 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam đi Mỹ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Thời gian trung chuyển hành khách với 1 điểm dừng này khoảng 3-5 giờ, tổng thời gian bay khoảng 17h. Nếu có 2 điểm dừng (dừng qua đêm) và chuyển đổi sân bay, thời gian bay có thể kéo dài 25-38h.

Nếu VN mở đường bay thẳng đến Mỹ, hành khách sẽ được lợi thế thời gian bay nhanh hơn, dịch vụ cung cấp trên máy bay sẽ phù hợp với đặc điểm và thói quen người VN. Tuy nhiên giá vé sẽ cao hơn.

(Theo Vietnamnet)


Ý kiến bạn đọc