Hỗn loạn buổi xin lỗi tử tù oan Hàn Đức Long: Bộ Tư Pháp lên tiếng

11:33, 26/04/2017
|

(VnMedia) - Sáng 26/4, Bộ Tư pháp tổ chức buổi họp báo quý I/2017. Tại đây, nhiều phóng viên báo chí đã đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi về vụ việc hy hữu vừa xảy ra trong buổi xin lỗi công khai tử tù oan Hàn Đức Long (Bắc Giang).

xin lỗi tử tù
Buổi xin lỗi tử tù Hàn Đức Long được thực hiện nhanh chóng trong sự hỗn loạn - ảnh: VTC

Theo đó, điều mà báo chí quan tâm là việc cơ quan chức năng đã không cho hoãn buổi xin lỗi trước tình trạng hỗn loạn do gia đình nạn nhân gây nên. Việc này đã dẫn đến buổi xin lỗi không những không mang lại sự thanh thản cho người bị oan khuất mà còn khiến cho ông Hàn Đức Long bị suy kiệt về tinh thần.

Nêu quan điểm về vụ việc, ông Trần Việt Hưng – Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, hiện nay, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định rõ 3 nội dung chính về việc tổ chức xin lỗi công khai.

Thứ nhất là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật thì người yêu cầu bồi thường có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xin lỗi.

Thứ hai là trong thời hạn 30 ngày kể từ nhận được yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức xin lỗi.

Thứ ba là có thể xin lỗi qua 2 hình thức là trực tiếp xin lỗi tại nơi cư trú người bị oan, hoặc đăng báo cải chính trên báo chí T.Ư và địa phương.

Phân tích về vụ việc cụ thể của ông Hàn Đức Long, ông Hưng cho biết, hiện nay Luật hiện hành chỉ quy định tổ chức xin lỗi nghiêm túc, công khai, còn tổ chức ra sao, nội dung thế nào, thời gian bao lâu, thành phần ra sao thì trong luật quy định chưa rõ ràng, do đó xảy ra việc thành phần tham gia có hành vi gây rối.

Ông Hưng nhấn mạnh, trong buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long, tất cả các cơ quan tố tụng đều được bố trí đầy đủ từ cơ quan điều tra, cơ quan truy tố, đến cơ quan xét xử, thể hiện sự cầu thị của các cơ quan.

"Tuy nhiên, việc tổ chức xin lỗi ông Long có những sự cố khi người nhà bị hại có hành vi hơi quá, tôi không bình luận nhiều. Khi cơ quan Nhà nước đã xác định người bị oan và đứng ra xin lỗi, còn trách nhiệm xác định, truy tìm thủ phạm do các cơ quan điều tra tiến hành, theo thời gian và quy trình cụ thể. Nên hành vi gây rối của gia đình bị hại, quan điểm của tôi là nên tuyên truyền giáo dục để người nhà thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", ông Hưng nêu quan điểm và một lần nữa nhấn mạnh, việc ông Long bị oan các cơ quan tố tụng đã chứng minh một cách có căn cứ, nên phải tách bạch với việc chưa tìm ra thủ phạm vụ án, làm người nhà bị hại bức xúc.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, dự thảo luật mới sẽ nghiên cứu quy định một cách cụ thể địa điểm, thành phần, nội dung, cũng như trách nhiệm của cơ quan xin lỗi trong tổ chức xin lỗi công khai, làm sao để có tính khả thi cao nhất.

Trước đó, chiều 25/4, TAND tối cao tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long. Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ đã xảy ra khi một nhóm người nhận là gia đình của nạn nhân Nguyễn Thị Yến (SN 2000) đã mang di ảnh đến để phản đối buổi xin lỗi.

Tình hình căng thẳng, hỗn loạn khi nhóm người của gia đình nạn nhân liên tục hò hét yêu cầu cơ quan chức năng hủy buổi xin lỗi với ông Long vì lý do chưa xác định ai là hung thủ gây ra vụ án và vì sao ông Long đã đi tù được 11 năm lại được thả với kết luận án oan trong khi không có bằng chứng rõ ràng.

Để cố ngăn cản buổi xin lỗi công khai, nhóm người gia đình cháu Yến đã cùng nhau tràn lên sân khấu để giật chiếc bảng phông nền rồi đạp rách. Thậm chí, nhóm người còn có hành động tấn công đoàn công tác của TAND tối cao khi liên tục ném dép, chai lọ và chửi mắng. Thời điểm này, ông Long và gia đình cũng đã có mặt tại hội trường nhưng do tình hình hỗn loạn và đề phòng những tình huống xấu, ông Long đã được đưa nhanh ra khỏi hội trường.

Lúc này, ông Trần Văn Tuân, Phó chánh án TAND tối cao vẫn cố gắng đứng tại bục để đọc lời xin lỗi công khai đối với ông Hàn Đức Long bất chấp không khí ồn ào, la hét, những chiếc dép, chai lọ lao thẳng về phía ông.

Lời xin lỗi được đọc ngắn gọn trong vòng 5 phút và đoàn công tác nhanh chóng ra xe rời khỏi UBND xã Phúc Sơn. Buổi xin lỗi được bản thân người bị oan là ông Hàn Đức Long và gia đình chờ đợi để có thể tiếp tục ngẩng cao đầu sống thanh thản, cuối cùng lại trở thành “cực hình” đối với ông Long.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc