Dậy thì sớm, bé gái 18 tháng tuổi có kinh nguyệt

10:03, 06/04/2017
|

Ngày 5/4, BS Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp dậy thì sớm và hiện đang điều trị cho một bé gái mới 4 tuổi đã có kinh nguyệt.

Bé gái 18 tháng tuổi là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị chứng dậy thì sớm trong số những em bé từng điều trị tại bệnh viện. Theo lời kể của gia đình, bé gái có kinh nguyệt lúc 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, người mẹ hoàn toàn không nghĩ đó là kinh nguyệt. Đưa con đi khám tại nhiều cơ sở y tế và gia đình nhận được chẩn đoán bé bị xuất huyết âm đạo, thậm chí có bác sĩ nghi ngờ bé bị xâm hại tình dục.

Tuy nhiên, đúng 1 tháng sau, thấy con lại chảy máu, người mẹ mới vội vàng đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám và phát hiện tình trạng dậy thì sớm. Bé được điều trị bằng thuốc ức chế cạnh tranh nhằm giảm sự tăng trưởng của hormone.

BS Thoại Loan còn cho biết, có trường hợp một bé trai 3 tuổi được đưa đến khám vì bị vỡ giọng và cơ quan sinh dục như người lớn. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé dậy thì sớm do khối u vùng hạ đồi (não) kích thích trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục hoạt động. Bé được phẫu thuật lấy khối u và điều chỉnh hormone.

Theo BS Huỳnh Thoại Loan, dậy thì được coi là sớm khi bé nữ dưới 8 tuổi và bé nam dưới 9 tuổi. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, 100% lý do bé gái được người nhà đưa đi khám dậy thì sớm vì ngực phát triển, 20-25% đến khám vì có kinh quá sớm; 100% lý do bé được đưa đi khám vì dương vật quá phát triển, 50% vì vỡ giọng sớm.

BS Thoại Loan cho biết, so với những năm trước, gần đây, bệnh nhi bị dậy thì sớm đang gia tăng. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị cho 120 bé mắc chứng dậy thì sớm.

Có 90% bé gái dậy thì sớm không xác định được nguyên nhân. 40% bé trai dậy thì sớm đa phần là do khối u lành tính nằm ở vùng hạ đồi (não) tiết ra chất kích thích phát dục khiến đứa bé đi vào giai đoạn dậy thì.

Dậy thì sớm có thể điều trị được bằng thuốc ức chế cạnh tranh (ở bé không xác định được nguyên nhân) và can thiệp vào khối u (ở bé trai).

Theo các bác sĩ, có sự liên quan giữa chế độ dinh dưỡng, mỹ phẩm và yếu tố phim ảnh với việc dậy thì sớm. Do đó, cha mẹ cần giữ cho con một chế độ dinh dưỡng ở mức chuẩn, hạn chế tình trạng tăng cân quá nhanh, nhất là bé gái; sử dụng dầu gội, sữa tắm dành cho trẻ em...

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc