Nông thôn Hà Nội sắp có nước sạch uống tại vòi

19:50, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Các nhà đầu tư phải sử dụng công nghệ lọc nước tiên tiến, sử dụng ống nước có thời hạn sử dụng từ 30-50 năm, đảm bảo nước uống được tại vòi” – Chủ tịch Thành phố Hà Nội yêu cầu…

nước uống tại vòi
Nông thôn Hà Nội sẽ có nước sạch uống tại vòi - ảnh minh họa

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có một số chỉ đạo về việc thực hiện các dự án cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND Thành phố là kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực đầu tư cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thành phố đã điều chỉnh cắt giảm các nguồn vốn vay và nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ ngân sách Thành phố và chỉ đạo sử dụng nguồn vốn xã hội để đầu tư vào lĩnh vực này.

Đối với các dự án đầu tư cấp nước sạch tại các khu vực, các xã chưa có nước, Chủ tịch Thành phố yêu cầu phải khoan mới để cấp nước.

“Các nhà đầu tư phải sử dụng công nghệ lọc nước tiên tiến, sử dụng ống nước có thời hạn sử dụng từ 30-50 năm, đảm bảo nước uống được tại vòi” – Chủ tịch Thành phố yêu cầu.

UBND Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp, tổng hợp khối lượng, cùng đặt hàng các nhà cung cấp vật tư, thiết bị để hưởng ưu đãi giảm giá; thi công đồng thời trên địa bàn nhiều xã để rút ngắn tiến độ thực hiện dự án.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, triển khai hoạt động Tổ công tác liên ngành giải quyết các thủ tục đầu tư dự án ngoài ngân sách để giải quyết các thủ tục, khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư cấp nước sạch.

Khởi công dự án nhà máy nước mặt sông Đuống

Theo công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế, trung bình mỗi năm cả nước có tới 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm, 200.000 trường hợp được phát hiện ung thư mà nguyên nhân bởi sử dụng nước bị ô nhiễm. 

Liên quan đến vấn đề nước sạch tại Hà Nội, sáng 9/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công dự án nhà máy nước mặt sông Đuống ở huyện Gia Lâm.

Đây là công trình hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến, cung cấp nước sạch cho 8 quận huyện với tiêu chuẩn châu Âu, có thể uống ngay tại vòi.

Dự án nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước cấp vùng, được phê duyệt tại quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; với quy mô đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm. Công trình được quy hoạch trên diện tích đất khoảng 62,5 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (tương đương 225 triệu đô la Mỹ).

Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam thành phố Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp trên đường 179 và một số vùng phụ cận như tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên…; góp phần xây dựng một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định, lâu dài cho Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.

Giai đoạn I của dự án có công suất 300.000m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành năm 2020 với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; định hướng đến năm 2030 sẽ đạt 600.000 m3/ngày đêm và đến 2050 đạt 900.000 m3/ ngày đêm.

Hệ thống đường ống truyền tải nước sạch của dự án có chiều dài 76km, với 2 đoạn qua lòng sông Hồng và sông Đuống, nhiều đoạn qua đường sắt, đường quốc lộ, tỉnh lộ.

Dự án góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa, nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ.

Tuệ Khanh

 


Ý kiến bạn đọc