Năm 2017, dự báo nóng điên người kèm siêu bão

20:09, 23/03/2017
|

Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo mùa hè 2017 sẽ nắng nóng gay gắt hơn, nhiều khả năng có các cơn bão mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết dự báo từ đầu tháng 3-2017 cho thấy hiện tượng El Nino đang có khuynh hướng trở lại.
 
Mưa trái mùa sẽ nhiều nhưng mưa chính mùa ở mức ít hơn. Nắng nóng năm nay được dự báo sẽ nóng hơn so với trung bình. Đây là những cảnh báo đầu tiên nên chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến về El Nino để có thể đưa ra những dự báo xa về hiện tượng thời tiết trong năm.
 
Đến giữa tháng 3-2017, những thông tin mới về dự báo cho thấy bắt đầu từ tháng 5, 6-2017, nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại với xác suất lên đến 60, 70%.
 
Như vậy, các hiện tượng thời tiết, khí tượng thủy văn được dự báo nhiều khả năng có các cơn bão mạnh, siêu bão.
 
Theo vị này, nếu El Nino còn diễn biến đến mùa thu hoặc mùa đông, có thể nói rõ mùa khô sắp tới, tức mùa khô năm 2017 sang 2018 sẽ lại hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt.
 
Các cơn bão có thể không nhiều về số lượng nhưng những cơn bão mạnh, siêu bão có thể xảy ra. Và khi những hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường đã xảy ra rồi thì còn nhiều yếu tố khó lường, vì nguy cơ lặp lại và khả năng lặp lại nhanh hơn so với trước đây. Như vậy là phải có chuẩn bị để ứng phó với những diễn biến thời tiết khó lường.
 
Được biết, El Nino là một thuật ngữ diễn tả hiện tượng khí hậu khô hạn bất thường kéo dài, trái ngược với El Nino là hiện tượng La Nina.

Ngày 23-3, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết một khối khí lạnh cường độ mạnh đang tràn xuống miền Bắc và gây mưa diện rộng. Khoảng sáng 25-3, nó sẽ lan tới Đông Bắc Bộ, sau đó sang Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ gần sáng và ngày 25-3 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Các tỉnh ven biển Trung Bộ từ chiều và đêm 25-03 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá, dông sét và gió giật mạnh. Gió trong đất liền chuyển hướng đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Từ trưa và chiều 25-3, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét, khu vực vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, trung du phổ biến 14-17oC, vùng núi 12-150C, vùng núi cao dưới 11°C.

Hà Nội từ chiều 25-3, trời trở rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-170C.

Theo PL TPHCM


Ý kiến bạn đọc