Hưng Yên: Điều tra vụ người dân bị cát tặc bắn thủng bụng

06:39, 28/03/2017
|

(VnMedia)Bất chấp lệnh cấm khai thác cát, nhiều chủ mỏ cát tại tỉnh Hưng Yên vẫn ngang nhiên cho tàu mua cát vào hút khiến tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp, cuộc sống người dân bất ổn.

Nạn khai thác cát trên dọc các tuyến sông đang diễn biến rất phức tạp
Nạn khai thác cát trên dọc các tuyến sông đang diễn biến rất phức tạp

Thời gian qua, mâu thuẫn giữa người dân và các đối tượng khai cát đang ngày càng phức tạp. Sự phản ứng từ người dân chỉ là xua đuổi và sự bức xúc còn dẫn đến các xung đột, thậm chí đánh nhau trên sông. Điều này cho thấy sự phức tạp và bất ổn tại các khu vực khai thác cát.

Ngày 10/2/2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang đã ký quyết định tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoảng sản 2 tháng đối với công ty CP Đầu tư  và xây dựng Hà Thành – UDIC (công ty Hà Thành) do công ty đã khai thác cát vượt phạm vi khu mỏ được cấp phép.

Tuy nhiên, công ty Hà Thành vẫn ngang nhiên để cho nhiều tàu cuốc cát vào địa phận khu mỏ hút cát. Sự việc càng trở nên phức tạp khi tối ngày 13/3 vừa qua, một vụ nổ sung đã xảy ra tại khu vực mỏ cát của công ty Hà Thành.

Theo xác minh bước đầu của cơ quan công an TP Hưng Yên, vào khoảng 20h tối ngày 13/3, trong khi tàu khai thác cát mang ký hiệu Hà Thành 2223 đang hút cát khu vực bãi Non (thuộc ngã ba sông giáp 3 tỉnh Thái Bình – Hà Nam – Hưng Yên), anh Trần Hồng Quân (1977 – Hưng Hà – Thái Bình ) điều khiển xuồng máy có  nhắn nhở lái tàu cát điều khiển tàu ra khỏi khu đất mà mình đang quản lý. Ngay sau đó, anh Quân bị một số đối tượng bắn thủng bụng.

Thiếu tá Vũ Thanh Tùng – trưởng công an TP Hưng Yên xác nhận tối ngày 13/3, tại khu vực ngã ba tam tỉnh trên lưu vực sông Hồng đã xảy ra một vụ xô xát. Nguyên nhân ban đầu do tranh chấp mốc giới giữa mỏ cát Hà Thành (Hưng Yên) và khu đất thuê canh tác của công ty Hương Sen (Thái Bình). Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, sau khi xác định chính xác mốc giới hiện trường vụ việc xảy ra tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, công an huyện Hưng Hà đã bàn giao hồ sơ cho công an TP Hưng Yên điều tra mở rộng vụ án. 

Hiện tại, cơ quan công an chưa xác định được đối tượng bắn anh Quân là ai và việc nổ súng xảy ra như thế nào? Sau khi điều tra xong, sẽ thông báo kết quả cho phóng viên. 

Theo hồ sơ công an Hưng Hà bàn giao, công an đã  thu thập được đầu đạn trong người anh Quân và ban đầu xác định đầu đạn của súng hơi. 

Tình trạng hút cát trên sông rất phức tạp. Họ lợi dụng việc vào mua cát tại các mỏ nhưng lại thực hiện việc hút cát ngoài khu vực mỏ dẫn đến tranh chấp với người dân. Địa bàn ngã ba tam tỉnh rất phức tạp vì lợi nhuận hoạt động khai thác rất lớn. 

Trong khi đó, đại diện công ty Hà Thành khẳng định với PV, do công ty đang dừng khai thác cát từ nhiều ngày nên khi vụ việc xảy ra, phía công ty hoàn toàn không biết. Lý giải vì sao, tàu khai thác cát mang ký hiệu Hà Thành 2223 vào mỏ cát của công ty để hút cát trong đêm ngày 13/3 nhưng công ty lại không có biện pháp ngăn chặn. Vị này cho rằng, việc hút cát xảy ra trong đêm nên công ty không có người giám sát. Hơn nữa, các tàu cát trên sông thường hay tự ý gắn biển hiệu mang tên các mỏ để tiện cho việc khai thác trộm cát. Công ty Hà Thành không chỉ đạo tàu Hà Thành 2223 hút cát.

Tuy nhiên, theo biên bản ghi lời khai của những người làm thuê có mặt trên tàu Hà Thành -2223, sau khi xảy ra vụ việc, nhận được lệnh của ông Sơn - Giám đốc công ty Vật liệu xây dựng Trường Sơn di chuyển tàu ra khỏi vị trí và quay trở về khu vực sông Luộc. Đồng thời, tháo gỡ biển hiệu Hà Thành -2223 tại hai bên sườn boong tàu. Sáng ngày 14/3, khi tàu đang neo đậu khu vực Sông Luộc, lực lượng công an tuần tra kiểm tra hành chính do tàu không có biển số.

Được biết, lãnh đạo UBND Tỉnh Hưng Yên đã có văn bản chỉ đạo công an tỉnh Hưng Yên và các lực lượng chức năng tích cực điều tra vụ án điểm này để tạo tính răn đe.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc