Hải Phòng: Cẩu xe, phá tường lấy lại vỉa hè cho người đi bộ

20:40, 09/03/2017
|

Sáng nay 9/3, Hải Phòng tiếp tục ra quân lập lại trật tự đô thị; hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã xuống đường, áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay nhằm lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Trong ngày hôm nay, lực lượng tại Đà Nẵng cũng ra quân xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Ghi nhận của PV Dân trí sáng nay, trên tuyến đường Tô Hiệu (TP Hải Phòng), nơi được cho là tuyến đường "nóng" nhất tại quận Lê Chân về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, sau hơn 3 giờ xử lý, lực lượng chức năng đã "giải cứu" được dải vỉa hè sạch đẹp, thông thoáng.

Hàng loạt các bức tường, bậc tam cấp, biển hiệu quảng cáo, hàng hóa… của người dân để lấn chiếm vỉa hè đã bị cơ quan chức năng đập bỏ, tháo dỡ, tịch thu... Lực lượng liên ngành thông báo bằng hệ thống loa di động yêu cầu các hộ kinh doanh chủ động thu dọn, tháo dỡ các vật lấn chiếm. Nhiều xe ô tô đậu đỗ không đúng nơi quy định, sau nhiều lần thông báo không có chủ xe ra nhận, dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân, lực lượng chức năng đã huy động xe cẩu đưa phương tiện về trụ sở.

Trong những ngày tới, quận Lê Chân sẽ tiếp tục cho liên ngành thực hiện tại các tuyến phố Lạch Tray, Cầu Đất, Nguyễn Đức Cảnh… để tiếp tục xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Ông Phí Quốc Hùng, Phó phòng Quản trí trật tự đô thị quận Lê Chân, cho biết, lần này quận không triển khai ồ ạt một lúc trên nhiều tuyến đường mà thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu dứt điểm đến đấy. Sau ngày ra quân, quận sẽ cử lực lượng liên tục tuần tra, xử lý nghiêm hành vi tái lấn chiếm.

Một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận vào sáng nay 9/3 tại đường Tô Hiệu (quận Lê Chân, Hải Phòng):

 

Cẩu xe đậu sai quy định trên vỉa hè
Cẩu xe đậu sai quy định trên vỉa hè

Cẩu xe đậu sai quy định trên vỉa hè

Tháo dỡ biển quảng cáo chìa ra đường
Tháo dỡ biển quảng cáo chìa ra đường

Tháo dỡ biển quảng cáo chìa ra đường

Vận động nhân dân tự thu dọn, tháo dỡ các vật lấn chiếm vỉa hè.
Vận động nhân dân tự thu dọn, tháo dỡ các vật lấn chiếm vỉa hè.
Đập bỏ bậc tam cấp gây trở ngại cho người đi bộ
Đập bỏ bậc tam cấp gây trở ngại cho người đi bộ

 

Vỉa hè thông thoáng hơn sau khi ra quân.
Vỉa hè thông thoáng hơn sau khi ra quân.
Đà Nẵng ra quân lấy lại vỉa hè

Tuyến đường được cơ quan chức năng đã tiến hành lập lại trật tự vỉa hè trong sáng nay tại Đà Nẵng là tuyến đường Bạch Đằng.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu, cho biết từ sau Tết Đinh Dậu, đơn vị này đã huy động hơn 50 cán bộ, nhân viên ra quân phối hợp với công an, dân phòng để xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép.

“Lần này chúng tôi cương quyết ra quân theo quyết tâm của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo UBND quận Hải Châu lấy lại vỉa hè cho người dân. Vỉa hè nào cấm không cho hoạt động kinh doanh buôn bán thì chúng tôi quyết lấy lại. Riêng đối với những hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định mà trước đây địa phương bố trí kịp thời cho họ buôn bán thì bây chúng tôi sắp xếp lại một khu vực nhất định chứ không cho buôn bán tràn lan”, ông Rân nói.

 

Những chướng ngại vật lấn chiếm vỉa hè và lòng đường bị đập bỏ
Những chướng ngại vật lấn chiếm vỉa hè và lòng đường bị đập bỏ
Theo ông Rân, quận Hải Châu đang làm theo quy trình cuốn chiếu, nghĩa là làm dứt điểm từng hộ, từng tuyến đường. Sau khi làm sạch vỉa hè, sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương để quản lý và chịu trách nhiệm. Trước khi ra quân, đội quy tắc đô thị đã tổ chức họp tất cả các hộ dân buôn bán gần vỉa hè và yêu cầu tất cả người dân cam kết không lấn chiếm hoặc buôn bán cản trở lối đi.

Tại buổi ra quân, lực lượng chức năng đã dở bỏ nhiều chướng ngại vật, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

Trước đó, ông Lê Anh – Chủ tịch UBND TP quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) – cho biết, bắt đầu từ ra Tết, quận Hải Châu tập trung ra quân lập lại trật tự vỉa hè nhằm triển khai năm "4 an" và đón APEC.

 

Quận Hải Châu sẽ làm cuốn chiếu từng tuyến đường một
Quận Hải Châu sẽ làm cuốn chiếu từng tuyến đường một
Theo ông Lê Anh, những năm trước quận Hải Châu cũng đã triển khai lập lại trật tự vỉa hè nhưng chưa quyết liệt. Vì thế, sau khi làm xong vẫn còn tình trạng tái diễn.

“Bây giờ mới làm quyết liệt. Làm xong thì giao cho phường quản lý, không cho dân lấn chiếm nữa. Dân mà lấn chiếm thì vừa phạt dân vừa phạt phường người chịu trách nhiệm ở đây là chủ tịch phường”, ông Lê Anh nói.

(Theo Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc