Hà Nội: Thu hồi diện tích ngôi nhà kỳ dị "ôm trọn" vỉa hè

19:43, 28/03/2017
|

Thời gian gần đây, nhiều tờ báo có những bài viết phản ánh về sự “kỳ lạ” của ngôi nhà có địa chỉ tại số 27 phố Tôn Đức Thắng (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa).

001 ngôi nhà ôm trọn vỉa hèNgôi nhà kỳ dị có một phần diện tích ôm trọn vỉa hè

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn, ngôi nhà tại số 27 phố Tôn Đức Thắng đã có từ thời Pháp thuộc. Nhà được xây bằng gạch với chiều cao 2 tầng trên diện tích đất 167m2. Chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà là vợ chồng cụ Lê Văn Chinh và Triệu Thị Cảnh.

Do gia đình đông người nên khi hai vợ chồng cụ Chinh mất, ngôi nhà và diện tích đất trên được phân chia cho 27 người con, cháu. Cụ thể, 3 bà Trần Thị Chính, Lê Thị Nga và Lê Thị Bích (do bà Nga đại diện) được sở hữu và sử dụng 1/2 nhà đất tại số 27 Tôn Đức Thắng. Phần đất này được xác định nằm ở phía tay trái khi đứng từ phố Tôn Đức Thắng nhìn vào, có diện tích 83,5m2. Đồng thời, được sở hữu toàn bộ các công trình xây dựng, tài sản và cây cối có trên diện tích đất được chia.

Đối với 24 người còn lại (do ông Nguyễn Văn Định đại diện) được sở hữu và sử dụng 1/2 diện tích còn lại của ngôi nhà. Phần đất này nằm ở phía bên tay phải khi đứng từ phố Tôn Đức Thắng nhìn vào và cũng có diện tích 83,5m2. Sự phân chia tài sản thừa kế về quyền sở hữu và sử dụng ngôi nhà tại số 27 Tôn Đức Thắng như trên đã được các bên thỏa thuận, thống nhất. Điều này cũng được thể hiện rõ trong Quyết định số 45/2009/QĐST-DS ngày 31/8/2009 của TAND TP Hà Nội về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Còn lý giải về nguyên nhân ngôi nhà có phần mặt tiền ôm trọn vỉa hè như hiện nay, ông Tuấn cho biết, khi TP có quyết định mở rộng tuyến đường Tôn Đức Thắng thì các đồng sở hữu của ngôi nhà này đã không thống nhất được trong phương án đền bù. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng khi GPMB thì một phần của ngôi nhà vẫn nằm trên vỉa hè và sát với mép của tuyến đường Tôn Đức Thắng như hiện nay.

Cũng theo ông Tuấn, năm 2012, ông Phạm Quốc Hùng (ở số 24 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) có mua lại một nửa phần đất của ngôi nhà với diện tích là 83,5m2 (trong đó có 11,2m2 diện tích mặt tiền đang nằm trên vỉa hè hiện tại). Toàn bộ diện tích đất này đã được UBND quận Đống Đa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên của ông Hùng. Tuy nhiên, do nhận thấy sự bất tiện vì diện tích đất 11,2m2 của nhà mình đang nằm trên vỉa hè dành cho người đi bộ nên ông Hùng đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng có phương án thu hồi và đền bù cho gia đình theo giá quy định của Nhà nước.

Liên quan đến hướng xử lý đối với phần đất của ngôi nhà nằm trên vỉa hè, ông Tuấn cho hay, UBND quận Đống Đa đã có chủ trương thực hiện Dự án cải tạo, chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Tôn Đức Thắng. Dự án này sẽ do Ban Quản lý dự án quận Đống Đa làm chủ đầu tư.

Hiện nay, dự án đã được phê duyệt và đang trong quá trình thực hiện theo quy định. Trong khi thực hiện sẽ tiến hành điều tra và lên phương án đền bù GPMB đối với phần đất ôm trọn vỉa hè của ngôi nhà số 27 phố Tôn Đức Thắng để thu hồi cùng dự án.

Theo dự kiến, việc thu hồi này sẽ được thực hiện trong năm 2017 để xử lý dứt điểm tình trạng trên. Song song với đó, quận Đống Đa và phường Quốc Tử Giám sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động tới chủ ngôi nhà để tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết.

(theo KTĐT)


Ý kiến bạn đọc