Hà Nội: Cư dân Hồ Gươm Plaza căng băng rôn đòi nợ 20 tỷ tiền phí bảo trì

07:16, 13/03/2017
|

(VnMedia) - Cuối tuần qua, hàng chục cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã tập trung trước lối vào chung cư này và căng băng rôn “tố” hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Hàng loạt sai phạm

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư. Chung cư gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng, trong đó tòa nhà A, B từ tầng 6 - 29 là căn hộ chung cư cao cấp. Dự án đã được bàn giao nhà cho người dân từ năm 2014. Tuy nhiên, suốt từ thời điểm bàn giao nhà đến nay, tại khu chung cư này đã nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn.

Cư dân Hồ Gươm Plaza biểu tình phản đối chủ đầu tư
Cư dân Hồ Gươm Plaza biểu tình phản đối chủ đầu tư

Theo phản ánh của cư dân Hồ Gươm Plaza, những bức xúc chủ yếu trong việc xây dựng tòa nhà, dịch vụ quản lý, hạ tầng và tiện ích. Cụ thể, tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 - 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mini diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng để bán cho khách hàng.

Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 - 29 nhưng đến nay, chủ đầu tư đã xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 - 29 để chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2. 

Ngoài ra, liên quan tới vấn đề phí dịch vụ, Ban đại diện dân cư đã làm việc với chủ đầu tư nhiều lần nhưng 2 bên không đạt được tiếng nói chung. Theo cư dân, việc thu phí dịch vụ với giá 6.500 đồng/m2 ở đây không tương xứng với các dịch vụ mà họ đáng ra phải được hưởng.

Bên cạnh đó, cư dân còn bức xúc bởi trạm điện kỹ thuật gây tiếng ồn, mùi thức ăn chế biến từ nơi kinh doanh của Big C, sự bất hợp lý trong việc xử lý rác thải, hệ thống PCCC…

Đặc biệt, mới đây, vào khoảng 22h đêm ngày 28/2, hiện tượng bể phốt bị bục, rò rỉ và bốc mùi hôi thối đã xảy ra tại tầng hầm gửi xe của chung cư cao cấp này. Dù sự việc đã được xử lý nhưng mùi xú uế vẫn không hết, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Theo cư dân chia sẻ, tòa nhà có 2 tầng hầm, đặc biệt dưới tầng hầm 1 lửng là nơi cho thuê lại làm quán cafe. Do phải đáp ứng nhu cầu của quán cafe nên chủ đầu tư đã xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng ngay tại gác lửng của tầng hầm 1 nên mới xảy ra sự việc bục bể phốt, ô nhiễm như trên.

Đại diện ban quản trị lâm thời chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết, chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết giao hết 2% phí bảo trì khoảng gần 20 tỷ đồng cho ban quản trị, nhưng sau nhiều lần thất hẹn, đến nay, chủ đầu tư mới chỉ bàn giao 2 tỷ đồng.

 “Nhà tôi trước kia mua căn hộ là 2 tỷ đồng, phải nộp 40 triệu đồng phí bảo trì, đến nay gần 2 năm vẫn chưa được hoàn lại, trong khi thang máy hỏng, tiền bảo trì của chúng tôi không được sử dụng để sửa chữa cho người dân lên nhà”, một chủ hộ bức xúc cho biết.

Xác nhận với PV, đại diện chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza cho biết, người dân phản ánh là không đúng. Nhưng ông này không đưa ra lời giải thích mà hẹn sẽ trả lời sau.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử phạt

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, UBND quận Hà Đông đã có Báo cáo số 1416/UBND – QLĐT gửi Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội, vạch ra nhiều sai phạm lớn của dự án.

Theo đó, tại tháp A, chủ đầu tư đã xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.

Theo Đội thanh tra, tổng số căn hộ hiện trạng tại dự án là 563 căn, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế được duyệt và tăng thêm 64 căn hộ.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã có 2 quyết định số 241/QĐ-XPVPHC và 242/QĐ-XPVPHC ngày 24/8/2015 đối với chủ đầu tư.

Theo quyết định này, Công ty CP May Chiến Thắng bị phạt số tiền trên 2,8 tỷ đồng, được tính bằng 50% tổng doanh thu từ việc bán các căn hộ thuộc phần diện tích xây dựng sai phép.

Ngoài ra, công ty này còn bị phạt vi phạm hành chính vì thành lập ban quản lý dự án không đủ năng lực theo quy định, số tiền là 25 triệu đồng.

Xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án này 45 triệu đồng vì xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt.

Chủ dự án Hồ Gươm Plaza còn buộc phải khắc phục hậu quả theo khoản 9, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng…

Khánh An


Ý kiến bạn đọc