Đại biểu Quốc hội: Xâm hại tình dục trẻ em tại sao lại hòa giải?

20:28, 13/03/2017
|

(VnMedia) - “Hành vi xâm hại tình dục trẻ em phải được xử lý hình sự, nhưng một số vụ việc, cơ quan điều tra lại mời các bên để Hòa giải dân sự. Như vậy có phải cơ quan điều tra đã làm trái pháp luật?” - đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền đặt câu hỏi.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền

Trước những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền - Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, phiên chất vấn tại phiên họp thứ 8 của Uỷ ban Thường vụ tới đây, bà sẽ đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề này.

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, thời gian gần đây đã xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em gây chấn động dư luận xã hội, nhất là các vụ việc xâm hại tình dục, bạo lực, ngược đãi,vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em có tính chất phức tạp, đáng báo động.

Điểm qua các vụ việc gây bức xúc dư luận như vụ 9 trẻ em bị xâm hại tình dục ở Vũng Tàu, vụ dâm ô đối với 2 trẻ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), vụ trẻ em bị xâm hại ở trường Lương Thế Vinh - TP HCM hay các vụ ngược đãi trẻ em như: Hiệu trưởng trường mầm non đe dọa ném cháu qua cửa sổ, Hiệu trưởng trường tiểu học ngồi trên xa taxi đâm gãy chân học sinh..., đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nói: “Các vụ việc này đã được các nạn nhân là trẻ em, người giám hộ hợp pháp của trẻ gởi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, đơn kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, một số vụ việc dù cơ quan điều tra cũng đã vào cuộc nhưng việc xử lý quá chậm, thông tin mập mờ khiến cho gia đình của trẻ bị hại vô cùng bế tắc, dư luận xã hội phẫn nộ”.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đặc biệt nhấn mạnh việc đến việc có những vụ xử lý kéo dài nhiều năm, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Trong khi đó, các cơ quan, hội - đoàn thể có chức năng bảo vệ trẻ em lại thiếu sự phối hợp nhằm đưa ra biện pháp mạnh mẽ, kịp thời để đấu tranh, bảo vệ quyền lợi của trẻ em, thiếu quyết liệt xử lý nghiêm minh người có hành vi xâm hại trẻ em.

“Điều đáng tiếc là, trong những thời điểm xảy ra vụ việc, báo chí đưa tin, dư luận phản ứng thì ít thấy các cơ quan này có những động thái quyết liệt, lên tiếng đấu tranh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ” - đại biểu Hiền nhấn mạnh.

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, Việt Nam là nước đầu tiên của Châu Á và thứ 2 trên thế giới tham gia ký kết Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em nhưng lại để xảy ra, tồn tại việc người có hành vi phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội, thách thức pháp luật, gây ra sự phẫn nộ, bức xúc trong dư luận, những ẩn uất dồn nén, khủng hoảng tâm lý nặng nề đối với trẻ, gia đình trẻ, ảnh hưởng đến khả năng phát triển về thể chất, tinh thần, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ và vô tình tạo ra một xã hội rối loạn, bất an đối với trẻ em.

Vụ việc hình sự nhưng lại mời hòa giải

Với những gì đang diễn ra và đang tồn tại, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đặt ra một loạt câu hỏi dự kiến sẽ đưa ra chất vấn trong phiên họp thứ 8 của Uỷ ban Thường vụ (khai mạc vào ngày mai 14/3).

Đó là:

- Trước những vụ việc xâm hại nghiêm trọng quyền trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về trẻ em hay chưa? Có tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về trẻ em; giải quyết, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của trẻ em, người giám hộ và tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em hay không?

- Luật hình sự hiện hành có quy định rõ hành vi xâm hại tình dục trẻ em phải được xử lý hình sự, phải tiến hành các biện pháp điều tra theo luật định, tuy nhiên, một số vụ việc cơ quan điều tra lại mời các bên để Hòa giải dân sự. Chỉ khi bị áp lực dư luận và trước những dấu hiệu tội phạm không thể chối cãi thì mới khởi tố vụ án để tiến hành điều tra. Theo nhận định của các luật sư tham gia bảo vệ cho trẻ bị hại thì đã đầy đủ các chứng cứ nhưng tại sao cơ quan điều tra lại chưa khởi tố bị can? Như vậy có phải cơ quan điều tra đã làm trái pháp luật hay do chế tài chưa đủ mạnh để xử lý hình sự đối với những hành vi này ?

- Luật pháp cũng quy định trẻ em có quyền được bảo vệ trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm quyền được bào chữa và tự bào chữa... nhưng cơ quan tiến hành tố tụng (công an và viện kiểm sát) có dấu hiệu sai phạm thì lúc này, quyền và lợp ích hợp pháp của trẻ em sẽ được bảo vệ như thế nào?

- Tại sao với những vụ án về trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng như vậy, phải đợi sự phản ánh của báo chí, sự phẫn nộ lên tiếng của dư luận xã hội, thậm chí phải có sự chỉ đạo của Chủ tịch nước thì các vụ việc mới được quan tâm xem xét điều tra nhanh chóng? Điều này có thể đã và sẽ vô tình vi phạm đến tính bảo mật thông tin đối với trẻ bị hại, một nguyên tắc bắt buộc trong công tác xã hội đối với trẻ em cũng như cũng đã được quy định trong Luật.

Như vậy, sự im lặng, thiếu phối hợp của các cơ quan, Hội đoàn thể có chức năng bảo vệ trẻ em trong thời gian qua phải chăng là do nhận thức chưa đúng đắn về pháp luật trẻ em, các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, hay do Pháp luật Việt Nam chưa đủ mạnh để bảo vệ trẻ em, được xem là đối tượng yếu thế cần được Pháp luật bảo vệ tuyệt đối? nếu không, sự im lặng ấy, xem nhẹ ấy có được xem là hành vi che đậy tội lỗi, tiếp tay cho tội ác cướp đi tương lai của các em, là thế hệ tương lai của Quốc gia hay không? Nếu vậy, đề nghị cần xem xét lại vai trò, chức năng, trách nhiệm của các cơ quan, hội đoàn thể này theo luật định!

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc