Thanh Hóa muốn xây công viên hơn 2.000 tỷ

15:45, 22/02/2017
|

UBND Tỉnh Thanh Hóa đang lên phương án xây công viên văn hoá hơn 2.000 tỷ đồng. Dự kiến công viên sẽ được xây dựng ở trung tâm TP Thanh Hoá với nhiều hạng mục có quy mô lớn.

Phối cảnh công viên
Phối cảnh công viên

Người dân Thanh Hóa đang xôn xao việc tỉnh trưng bày mô hình và phối cảnh Công viên văn hoá xứ Thanh rộng 500.000 m2 với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng để lấy ý kiến người dân.

Theo phương án 1, công viên có các hạng mục chính: Khu đền thờ trăm họ, tháp vọng cảnh, đại đình làng Việt, khu dịch vụ tập trung, bảo tàng tổng hợp tỉnh mang hình dáng trống đồng, trung tâm triển lãm, mô hình tái hiện quá trình xây dựng thành nhà Hồ và một số công trình phụ trợ.

Điểm nhấn của các hạng mục chính là khu đền trăm họ với bố cục hình ngôi sao 5 cánh “là quốc hồn, quốc thể của người Việt”.

Mỗi cánh sao là một điện thờ theo trục thần đạo (trục chính), lần lượt có cổng tam quan, thiên điện, minh đường nội và đại điện. Hai bên có tả điện, hữu điện, lầu chuông, lầu trống.

Nằm ở trung tâm công viên là công trình tháp vọng cảnh (tháp vương vị), cao 33 tầng (106m, chưa kể bông sen bằng pha lê ở đỉnh tháp), tổng diện tích sàn 15.000 m2, có sức chứa 3.000-5.000 người cùng lúc. Giao thông trong tháp là thang máy siêu tốc.

Khu đại đình làng Việt rộng 2.100m2, sân rộng 5.000m2, có cấu trúc một ngôi đình cổ dạng cây đa, bến nước, sân đình. Nơi đây đại diện cho thiết chế làng xã của 27 huyện ở Thanh Hóa và là nơi trình chiếu 3D giới thiệu hình ảnh văn hóa xứ Thanh…

Phương án này có tổng mức đầu tư 2.360 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 713 tỷ đồng, còn lại ngoài ngân sách là 1.648 tỷ đồng.

Phương án 2, ngoài các hạng mục trên, còn có thêm quảng trường và khu nhà điển hình các dân tộc thiểu số.

Nếu được phê duyệt, công trình sẽ tiêu tốn 2.520 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách gần 780 tỷ, xã hội hóa 1.740 tỷ đồng.

Theo tính toán của chủ đầu tư, dự kiến chi phí hoạt động mỗi năm cho khu công viên văn hoá này rơi vào khoảng 375 tỷ và sẽ thu được 540 tỷ đồng từ tiền bán vé dịch vụ tham quan và các nguồn thu khác.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc trưng bày mô hình và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân sẽ là cơ sở để thiết kế, xây dựng công viên văn hóa xứ Thanh thực sự độc đáo, hấp dẫn.

Hiện tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn kinh tế uy tín có kinh nghiệm vào đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả công trình này.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc