Tắc động mạch: Hết liệt, tỉnh táo nhờ cấp cứu kịp thời

11:29, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Bệnh viện Xanh Pôn vừa xử lý thành công hai ca bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch gây liệt nửa người.

Ca thứ nhất là bệnh nhân D.V.H, sinh năm 1942, quê quán Tam Nông, Phú Thọ, vào viện Xanh Pôn lúc 20h30 ngay 23/1/2017 (26 tết). Do thấy bệnh nhân đột ngột xuất hiện nói ngọng và liệt nửa người phải, 4 tiếng sau người nhà đưa bệnh nhân vào viện huyện Tam Nông, Phú Thọ. Ngay sau đó được chuyển xuống bệnh viện Xanh Pôn.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chụp dựng hình mạch não, kết quả cho thấy bệnh nhân đã bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1. Sau khi hội chẩn, Các bác sỹ tiến hành can thiệp lấy huyết khối cho bệnh nhân, tái thông mạch não hoàn toàn. Kết quả bệnh nhân sau 1 ngày đã rút được ống nội khí quản, hiện tại bệnh nhân đã hết liệt, đi lại bình thường, nói được và đã được ra viện.

Ths.Bs Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn), người đã nhanh chóng thiết lập, liên hệ, kết nối các ê kíp bao gồm kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh và kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu nội; đồng thời trực tiếp chỉ huy kíp hồi sức cấp cứu nội chia sẻ: “Điều may mắn nhất là bệnh nhân đươc can thiệp kịp thời”.

Ca thứ hai là bệnh nhân T. T.H, 55 tuổi, Hà Nội, vào viện 10h30 ngày 31/1/2017( mùng 4 Tết)

Bệnh nhân
Bệnh nhân  T. T.H đang hồi phục dần

Người nhà bệnh nhân chia sẻ: Lúc 7h sáng cùng ngày, bệnh nhân tỉnh dậy không nói được nhưng người nhà không phát hiện ra, khoảng 30 phút sau, chồng bệnh nhân phát hiện tình trạng tiểu tiện không kiểm soát được. Ngay lập tức gọi cấp cứu 115 đưa thẳng vào bệnh viện Xanh Pôn.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân liệt nửa người phải, hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch não nhanh chóng, kết quả cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái.

Ngay lập tức, với sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương, chạy đua với thời gian để cấp cứu bệnh nhân, kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, bệnh nhân tái thông hoàn toàn.

Sau 1 ngày, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc