Siết chặt việc tự gắn "sao" chung cư của các doanh nghiệp địa ốc

07:28, 15/02/2017
|

(VnMedia) - Bắt đầu từ ngày 15/2/2017, Thông tư 31/2016/TT-BXD sẽ chính thức có hiệu lực, quy định các tiêu chí cụ thể về phân hạng và công nhận hạng chung cư. Các chủ đầu tư vì thế không thể tự “gắn sao” chung cư để bán nhà giá cao, cũng như việc thu phí quản lý vô lý. 

Chung cư Nam Xa La
Chung cư Nam Xa La

 Việc phân cấp dự án nhà chung cư được giải thích để để xác định giá trị của nhà chung cư trong việc quản lý, cũng như giao dịch trên thị trường.

Theo quy định tại Thông tư 31, các dự án nhà chưa thành lập ban quản trị thì chủ đầu tư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư. Với các dự án đã thành lập được Ban quản trị thì Ban quản trị nhà chung cư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.

Tuy nhiên, Thông tư 31 cũng nêu rõ các dự án chung cư được xây dựng trước năm 1994 sẽ không được áp dụng phân hạng.

Để phân hạng nhà chung cư, Thông tư 31 cũng quy định cụ thể các nhóm tiêu chí về quy hoạch – kiến trúc; về hệ thống thiết bị kỹ thuật; tiêu chí về dịch vụ hạ tầng kỹ thuật và tiêu chí về chất lượng, quản lý vận hành.

Theo Thông tư 31, các dự án đạt tiêu chuẩn chung cư hạng A phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, phải đạt tối thiểu 18 trên 20 tiêu chí hướng dẫn.

Theo đó, để được xếp hạng chung cư hạng A, về quy hoạch kiến trúc,  dự án phải đảm bảo xây dựng theo đúng giấy phép được cấp, mật độ xây dựng không quá 45%, cách đường chính, ga tầu, trạm dừng xe buýt không quá 0,5km, có khu vực tiếp khách. Bình quân diện tích sử dụng trên số phòng ngủ tối thiểu là 35m2 và mỗi căn hộ tối thiểu có 1 chỗ đỗ ô tô…

Về dịch vụ, hạ tầng xã hội, dự án chung cư hạng A cách bệnh viện không quá 0,5km; có trường mầm non, tiểu học trong bán kính 0,5km; có các tiện ích như phòng tập Gym, bể bơi, sân tenis trong nội khu hoặc không quá 200m2 trong tổng thể quy hoạch.

Ngoài các tiêu chí trên, dự án chung cư hạng A cũng phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe về chất lượng quản lý và hệ thống thiết bị kỹ thuật.

Nếu căn cứ theo các tiêu chí kể trên, rất nhiều dự án căn hộ được quảng cáo là dự án căn hộ cao cấp, đã hoàn thiện và đưa vào vận hành, sắp tới sẽ không còn là dự án căn hộ cao cấp. Trong khi đó, rất nhiều dự án căn hộ đang trong giai đoạn mở bán, được chủ đầu tư quảng cáo là dự án căn hộ cao cấp, cũng phải hạ cấp xuống hạng B hoặc hạng C, nếu được xếp hạng.

Ngoài các tiêu chí chi tiết về phân hạng chung cư hạng A, Thông tư 31 cũng quy định cụ thể các tiêu chí phân hạng chung cư hạng B và hạng C.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc