Lễ hội Trần Thương được công nhận là Di sản phi vật thể Quốc gia

18:19, 11/02/2017
|

(VnMedia) - Tối 10/2/2017, lễ hội đền Trần Thương (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã được đón nhân bằng công nhận là Di sản phi vật thể cấp Quốc gia.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã về dự buổi lễ.

Đền Trần
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Bộ trưởng -Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã về dự buổi lễ.

Ngay từ buổi chiều ngày 10/2/2017 (tức tối 14 tháng Giêng) đông đảo người dân đã kéo về đền Trần Thương để tham dự lễ phát lương năm nay. Khác với mọi năm, người dân địa phương vô cùng vinh dự khi mà lễ hội phát lương đền Trần Thương được đón nhận danh hiệu Di sản phi vật thể Quốc gia.

Đền Trần
Người dân đổ về tham dự lễ hội

Lễ hội Đền Trần Thương có nghi thức tái hiện lại việc phát quân lương của quân đội nhà Trần khi xưa. Nghi thức Phát lương Đức Thánh Trần năm nay là năm thứ 8 được phục dựng, là một nét văn hoá riêng của quê hương Hà Nam và cũng là bản sắc của nền văn minh lúa nước vùng châu thổ sông Hồng nơi người dân luôn coi trọng giá trị nguồn lương thực.

Đền Trần
Lễ hội Trần Thươngn vinh dự nhận bằng di sản phi vật thể Quốc gia 

Theo thông lệ, vào giờ Tý (tức 23h đêm) Ban tổ chức lễ hội tiến phát lương cho quần chúng nhân dân. Năm nay, Ban tổ chức lễ hội Trần Thương đã chuẩn bị 150.000 túi lương phát tại 30 điểm khác nhau để phục vụ nhân dân. Đại diện Ban tổ chức cho biết, với số lượng túi lương đã chuẩn bị và nhiều điểm phát nên đã không có tình trạng chen lấn, xô đẩy, mọi người đều xếp hàng tuần tự vào nhận lương.

Đền Trần
Hình ảnh túi lương được phát tại đền Trần Thương 2017

Theo truyền thống, một túi lụa màu đỏ cùng với ấn và thẻ, bên trong có túi lương bao gồm ba loại hạt chủ lực của địa phương là ngô đỏ, đậu tương và nếp cái hoa vàng. Du khách thập phương luôn tin rằng, túi lương nhận được sẽ giúp cho gia đình của họ có một năm mùa màng bội thu, làm ăn phát đạt…

Gia Đạt


Ý kiến bạn đọc