Hưng Yên: Hàng nghìn m2 đất bị bán trái thẩm quyền

09:21, 22/02/2017
|

(VnMedia) - Lấy lý do là bán đất để trả nợ tiền xây dựng cơ bản, trưởng thôn Hoàng Nha (xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) đã bán hàng nghìn m2 đất trái thẩm quyền.

Mang đất ao làng ra gán nợ

Theo phản ánh của người dân thôn Hoàng Nha, từ năm 2010 người dân đã phát hiện trưởng thôn Nguyễn Đức Thụ đã mang 660m2 (660 triệu đồng) đất khu Ao Trạ gán để trả nợ tiền thi công làm trục đường chính giữa làng. Trong khi đó, tiền xây dựng đường làng, người dân vẫn phải è cổ ra đóng góp kinh phí để làm đường. 

“Trưởng thôn gán đất cho nhà thầu nhưng không hề thông báo công khai cho người dân được biết. Hơn nữa, tiền thi công và thanh toán cho nhà thầu bao nhiêu tiền, dân cũng không hay chính vì vậy chúng tôi rất nghi ngờ việc thiếu minh bạch. Người dân thôn Hoàng Nha rất bức xúc gửi đơn tố cáo nhiều lần xong sự việc vẫn chưa được giải quyết” - bác Nguyễn Hải Minh  (người dân thôn Hoàng Nha) nói.

Khu đất Ao Trạ
Khu đất Ao Trạ bị gán nợ đang được các nhà thầu san lấp để xây nhà

Đến năm 2012, trưởng thôn Nguyễn Đức Thụ tiếp tục gán 1.200m2 đất Ao Trạ cho nhà thầy để trả tiền xây dựng Hội trường thôn. Theo giải trình của ông Nguyễn Đức Thụ, tiền thi công nhà hội trường 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo xác minh của UBND xã Minh Hải, số tiền thi công thực tế là 700-800 triệu đồng. Vì vậy, số tiền thất thoát 500-600 triệu đồng.

Bán cả đất trường học, sân bóng

Trước việc làm sai trái, năm 2014, thôn Hoàng Nha đã bầu trưởng thôn mới là Nguyễn Quý Dũng. Tuy nhiên, vị trưởng thôn lại tiếp tục xẻ đất công ra bán vô tội vạ khiến bà con vô cùng bức xúc.

Cụ thể, tháng 4/2014, ông Dũng đã bán 4 suất đất rộng khoảng  90m2/suất thuộc đất nhà trẻ mẫu giáo Minh Hải cho các gia đình trong thôn với giá gần 100 triệu đồng/suất. Toàn bộ diện tích đất là đất lưu không, công thoát nước của trường học.

“Khu đất phía sau trường mẫu giáo vốn rất rộng, nhà trường làm sân chơi và vườn trồng rau sạch cho các cháu. Tuy nhiên, năm 2014, ông Dũng chỉ đạo cắt đất để bán. Tuy nhiên, do người dân kịp thời phát hiện, ông Dũng buộc phải trả lại cho nhà trường 1 phần diện tích. Số diện tích còn lại, ông Dũng vẫn ngang nhiên bán trái thẩm quyền” - ông Vũ Văn Đức - người  dân cho biết.

Diện tích đất trưởng mẫu giáo Minh Hải bị bán trái thẩm quyền
Diện tích đất trường mẫu giáo Minh Hải bị bán trái thẩm quyền

Còn tại khu đất sân bóng của thôn Hoàng Nha, trưởng thôn Dũng cũng chỉ đạo thu hồi đất ruộng của người dân để xây sân bóng. Sau đó, cắt đất sân bóng để bán cho 6  hộ dân trong thôn, thu tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng….

Một người dân mất ruộng thôn Hoàng Nha kể lại, “ruộng gieo mạ của gia đình trước đây rộng 7-8 thước. Năm 2014, ông Dũng cho san lấp lấy 2/3 diện tích ruộng đổ đất san lấp xây dựng sân bóng. Quá trình lấy đất ruộng, gia đình không được thông báo, không được bồi thường. Chính vì vậy, dẫn đến việc gia đình mất ruộng, không có phương tiện sản xuất”.

Khu đất sân bóng thôn Hoàng Nha cũng bị bán
Khu đất sân bóng thôn Hoàng Nha cũng bị bán

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16/2/2017, Chủ tịch UBND xã Minh Hải đã có thông báo kết quả giải quyết tố cáo của người dân thôn Hoàng Nha. Qua xác minh của Ban kiểm tra xã Minh Hải, đối với trưởng thôn Nguyễn Đức Thụ năm 2010 đến tháng 3/2016, đã để xảy ra sai phạm như bán đất, đấu thầu đất, cho thuê đất tràn lan, thu khoảng 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Thụ vẫn phát động phong trào thu tiền của nhân dân hàng năm. Thêm nữa, ông Thụ đã bán hơn 3.000m2 đất ao, thu 1,6 tỷ đồng  để chi tiêu không đúng quy định.

Đối với trưởng thôn Nguyễn Quý Dũng hiện nay, sau khi nhận chức trưởng thôn đã tự ý gán nợ 300m2 đất trường học, tương đương 600 triệu đồng. Việc làm này là hoàn toàn sai trái.

Trả lời PV VnMedia, ông Nguyễn Văn Năm - chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết, đối với sai phạm của 2 trưởng thôn, UBND xã đã đề nghị hủy bỏ toàn bộ văn bản, giấy tờ của thôn Hoàng Nha về việc cho thuê đất, xử lý lấn chiếm vi phạm Luật đất đai 2013. Đồng thời, thu hồi toàn bộ đất đai mà người dân đã mua trái pháp luật để trả lại cho tập thể. Ngoài ra, đề nghị Đảng ủy chỉ đạo UBKT Đảng ủy xem xét mức độ vi phạm của các đồng chí trưởng thôn Hoàng Nha để thi hành kỷ luật theo điều lệ Đảng.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc