Hàng chục người bị rủ rê sang Trung Quốc lao động trái phép

09:58, 09/02/2017
|

(VnMedia) - Về quê ăn Tết, các đối tượng đã rủ rê, lôi kéo hàng chục người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động...

Công an Cẩm Thủy tuyên truyền, vận động và tổ chức cho công dân chuẩn bị  xuất cảnh trái phép ký cam kết không tái phạm
Các công dân chuẩn bị xuất cảnh trái phép ký cam kết không tái phạm. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: công an thị xã Sầm Sơn và công an huyện Cẩm Thủy vừa ngăn chặn hơn 40 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 6/2/2017, nhận được tin báo của nhân dân Công an Thị xã Sầm Sơn đã đuổi theo và bắt giữ đối tượng Vũ Đình Biển (sinh năm 1976 ở xã Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn) khi đối tượng này đang có hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Được biết, Vũ Đình Biển là đối tượng thường xuyên xuất cảnh sang Trung Quốc lao động từ nhiều năm nay. Sau khi về quê ăn tết, Biển đã rủ rê, lôi kéo và tổ chức cho 13 công dân thuộc các xã Quảng Cư, Quảng Tiến và phường Trung Sơn, Thị xã Sầm Sơn sang Trung Quốc lao động. 

Tối ngày 6/2, Biển đã thuê xe ô tô khách BKS 36B – 008.93 chạy tuyến Thanh Hóa – Móng Cái (Quảng Ninh) chở 13 người dân Thị xã Sầm Sơn đi Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Khi đi đến địa phận xã Đa Lộc, huyện hậu Lộc thì bị Công an Thị xã Sầm Sơn đuổi theo bắt giữ. Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ: 20 triệu đồng, 11 nghìn nhân dân tệ, 5 điện thoại di động và nhiều đồ dùng cá nhân khác. Theo lời khai của những người dân thì họ đã nộp cho Biển từ 500.000đ đến vài triệu đồng/người để xuất cảnh trái phép.

Cùng ngày, qua công tác nắm tình hình và được quần chúng nhân dân giúp đỡ, Công an huyện cẩm Thủy đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 32 công dân các xã Cẩm Long, Cẩm Phú, Cẩm Giang… chuẩn bị lên xe đi Hà Nội sau đó xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc.

Tại chỗ, Công an huyện Cẩm Thủy đã tạm giữ xe ô tô BKS 98B - 01246 do Nguyễn Văn Thơm (sinh năm 1978), ở xã Lục Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang điều khiển. Trên xe có 32 công dân đang chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Qua kết quả điều tra ban đầu của lực lượng công an thì trong số 32 công dân nói trên có 17 người đã từng xuất cảnh sang lao động tại Trung Quốc. Sau khi về quê ăn Tết, những người này đã rủ theo anh em, người thân quen của mình để sang Trung Quốc lao động. Để tiện thuê xe, Phạm Thị Thanh (sinh 1985), ở thôn Vân Long, xã Cẩm Long đã lập danh sách số công dân đi cùng và hợp đồng thuê phương tiện để xuất cảnh trái phép dưới danh nghĩa là đi tham quan du lịch dịp đầu xuân. 

Sau khi phân loại, làm rõ, Công an huyện Cẩm Thủy đã tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức cho những công dân trên ký kết không tái phạm và bàn giao cho chính quyền địa phương theo dõi, quản lý. 

Hiện cả hai vụ việc trên đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc