Cúm gia cầm H7N9 có nguy cơ xâm nhập Việt Nam

12:42, 18/02/2017
|
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành quan tâm và chỉ đạo khẩn trương các hoạt động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm H7N9 xâm nhập.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 17/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số trường hợp mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%).
 
Trong 2 tháng đầu năm nay đã ghi nhận hơn 340 trường hợp mắc, tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013. Từ tháng 3.2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc, hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm, hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh; hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người. Trong đó, tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta cũng ghi nhận các ca mắc.
 
Ngoài ra, theo thông báo của Tổ chức Thú y quốc tế (OIE), trong tháng 1/2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Svayrieng (Campuchia) - tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy, hoàn toàn có khả năng các dịch bệnh trên xâm nhập vào VN.
 
Trước nguy cơ trên, chiều 17/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành quan tâm và chỉ đạo khẩn trương các hoạt động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm H7N9 xâm nhập.
 
Theo đó, tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối...
 
Theo Thanh Niên

Ý kiến bạn đọc