Chuyên gia bắt mạch nhà ở giá rẻ

13:03, 07/02/2017
|
(VnMedia) - Thị trường bất động sản năm 2017 được dự báo phát triển mạnh mẽ phân khúc nhà ở giá rẻ. Đây là phân khúc phù hợp với nhu cầu phần lớn người nghèo và được kích cầu bằng dòng tín dụng ưu đãi mới sẽ được triển khai cho nhà ở xã hội.
 

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn trong giới bất động sản hứa hẹn nguồn cung khổng lồ phân khúc nhà ở giá rẻ vào năm 2017.

Cụ thể, nhiều tập đoàn xây nhà ở giá rẻ vùng Hà Nội tại vị trí huyện Gia Lâm (gần 300 ha) và huyện Đan Phượng (130 ha); TPHCM có các dự án ở Quận 7 (20ha) và Quận 9 (gần 300ha); tại Hưng Yên có 1 dự án 500 ha ở gần Khu đô thị Ecopark. Theo đó, sản phẩm này gồm chung cư cao tầng từ 22 đến 25 tầng; diện tích từ 35m2 đến 90m2; giá bán trung bình từ 13 đến 19 triệu đồng/m2. Vingroup tuyên bố sẽ xây khoảng 2-300 nghìn căn hộ với thương hiệu Vincity có giá từ 700 triệu đồng/căn. Còn Tập đoàn Mường Thanh vừa bán và đưa vào sử dụng hàng nghìn căn hộ vào năm 2017 tại Khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội) với giá dưới 10 triệu đồng/m2; Cty Thủ đô cũng đưa ra hàng trăm căn hộ giá rẻ 15 - 17 triệu đồng/m2 tại dự án Ecohome Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội)…

Theo tìm hiểu của phóng viên, phân khúc căn hộ giá rẻ và bình dân tại Hà Nội, ngoài những dự án đang mở bán hoặc đã được chủ đầu tư và đơn vị phân phối giới thiệu ra thị trường kể trên, nguồn cung phân khúc nhà giá rẻ và giá trung bình đang tiếp tục được bổ sung tại hàng loạt dự án. Dự báo, các dự án nhà ở giá rẻ cho những người thu nhập thấp sẽ được sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, những sự tác động tích cực của kinh tế, xu hướng đầu tư sẽ làm cho thị trường bất động sản trở lên sôi động hơn, đặc biệt là có sự đổi mới của luật cho người nước ngoài được mua nhà ở. Chắc chắn hứa hẹn một năm bất động sản sôi động, và phát triển mạnh mẽ.

Năm 2016 thị trường bất động sản là nguồn đầu tư lý tưởng của nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Do sự điều chỉnh giá tiền giảm, tiền lãi suất gửi ngân hàng cũng đang trong thời kỳ biến động. Nên các nhà đầu tư, chú trọng sang thị trường bất động sản nhiều hơn. Để giúp khách hàng có thu nhập thấp có thể mua nhà ở, nhiều chủ đầu tư đã xây dựng những căn hộ chung cư nằm trong phân khúc nhà giá rẻ, giá trung bình và trên trung bình. Trong đó phân khúc nhà giá rẻ hay được gọi nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp được chào đón nhất năm 2016.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup phân tích, phân khúc nhà ở giá rẻ, nhắm vào người mua chỉ cần một ngôi nhà để ở. Phân khúc này hoàn toàn khác với phân khúc cao cấp, khi người mua cân nhắc rất nhiều đến lợi nhuận, lãi suất... Trong khi đó, năm 2016 nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp dồi dào, hiệu quả khai thác đối với bất động sản nhà ở khoảng 6%, ngang lãi suất tiết kiệm, trong khi nhà đầu tư còn có cơ hội hưởng giá cao hơn.

Còn ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho rằng, việc các doanh nghiệp lớn chuyển hướng sang làm nhà giá bình dân sẽ khiến phân khúc này trong năm 2017 sôi động. “Chúng tôi đang mở bán nhiều dự án cao cấp. Thế nhưng sang năm 2017, chúng tôi cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đối với sản phẩm chung cư bình dân”, ông Quyết nói.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GPInvest) cho hay: “Sang năm 2017, thị trường bất động sản sẽ dần đi theo quy luật cung cầu. Vì thế, nhu cầu về nhà giá rẻ tiếp tục tăng lên. Ở phân khúc nhà giá rẻ, thị trường cũng sẽ phát triển lành mạnh hơn. Bởi các doanh nghiệp bất động sản đã chuyên nghiệp hơn, có kinh nghiệm và có vốn”. Tuy nhiên, theo ông Hiệp, một số dự án nhà ở giá rẻ sẽ khó bán, vì vị trí không thuận lợi.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc