Chọn 3 phương án kiến trúc sân bay Long Thành

16:05, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Sáng nay (14/2), ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ngày 17 và 18/10/2016, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chọn được 3 phương án thiết kế.

Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn tất việc lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng, các các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không và 4 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về kết quả, theo ông Bình, các Hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư tại 4 địa phương chọn ra 3 phương án mà Hội đồng đánh giá xếp hạng đã chọn.

Một trong 3 phương án kiến trúc sân bay Long Thành
Một trong 3 phương án kiến trúc sân bay Long Thành

Cụ thể, phương án 03 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 04 sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Phương án 07 lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị các Thư ký Hội đồng cập nhật, rà soát lại các ý kiến, quan điểm của 3 phương án này bao gồm hình thức, vật liệu, công năng…để hoàn thiện, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 3 giai đoạn.

- Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 giai đoạn I sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác.

- Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách đưa công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

- Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc