Cha con Giang Kim Đạt "giành" nhau 16 triệu USD

21:08, 17/02/2017
|

Trong ngày xử thứ 2, cha con bị cáo Giang Kim Đạt liên tục bác lời khai của nhau để khẳng định số tiền gần 16 triệu USD là của mình, không liên quan người còn lại.

Chiều 17/2, phiên xử đại án tham ô, tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) và Giang Văn Hiển (bố Đạt). HĐXX tiếp tục cho các bị cáo cách ly để xét hỏi.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Đạt tiếp tục khẳng định số tiền gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) được chuyển vào tài khoản của ông Hiển là của mình. “Tiền bố bị cáo nhận được không liên quan đến hoa hồng hay giá cước thuê 9 tàu. Đây là tiền bị cáo khai thác môi giới thương mại mà có”, bị cáo khẳng định.

Tiếp lời, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh khai không được ai giao nhiệm vụ thỏa thuận, đàm phán với chủ tàu để gửi giá cước cho thuê, bởi chủ tàu chính là Vinashinlines. Quá trình làm ở công ty trên, Đạt cho thuê 11 tàu nhưng cáo trạng chỉ nêu cho thuê 9 con tàu.

Bị cáo Giang Văn Hiển tại tòa. Ảnh: 
Bị cáo Giang Văn Hiển tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Đến lượt mình, bị cáo Hiển lại thay đổi toàn bộ lời khai trước đó tại cơ quan điều tra. Theo lý giải của người bị cáo buộc tội Rửa tiền, ông ta mở nhiều tài khoản tại ngân hàng là để giao dịch với đối tác nước ngoài. Bởi sau khi nghỉ hưu ngoài làm môi giới bất động sản, ông Hiển còn làm môi giới vận tải với nước ngoài.

Trước đó, tại cơ quan điều tra ông ta khai mở tài khoản theo lời nhờ vả của Đạt để nhận tiền hoa hồng khi mua tàu cho Vinashinlines.

Với lời khai trên, HĐXX nói: "Ông khai như vậy có làm khó khăn cho HĐXX không". Đáp lời, bị cáo Hiển khẳng định: “Về tiền, tôi bác toàn bộ lời khai của con trai tôi”.

Bị cáo Hiển thổ lộ khi mới vào công ty của Liêm làm việc, con trai có nhờ ông dẫn dắt các mối quan hệ với đối tác nước ngoài. “Chính tôi là người giới thiệu Đạt với công ty bên Singapore. Công ty này là của bạn tôi”, bị cáo Hiển nói.

Giang Văn Hiển khẳng định số tiền 16 triệu USD là khoản thù lao được hưởng. Đạt có nhận được tiền không, ông ta không biết.

HĐXX nhẩm tính, với khoản tiền trên, mỗi tháng bị cáo được 25 tỷ đồng chỉ thông qua việc giới thiệu đối tác. Trong khi đó, Đạt là người giao dịch nhưng lại không nhận được đồng nào. "Điều đó có vô lý không?", đại diện HĐXX đặt câu hỏi.

Tại phiên tòa chiều 17/2, bị cáo Hiển vẫn khăng khăng tiền đối tác nước ngoài chuyển vào tài khoản của mình là của ông ta, không phải của Đạt.

Cơ quan tố tụng xác định sau khi nhận được tiền, Đạt bảo bố ra rút để mua gần 40 bất động sản trong năm 2006, trong đó có 200 tỷ để mua nhà ở quận 3, còn lại mua đất ở Nha Trang. Những bất động sản đó đều đứng tên Giang Văn Hiển.

Ngày mai, phiên xử diễn ra ngày làm việc thứ 3. Phiên xử dự kiến diễn ra 4 ngày.

Theo cáo buộc, trên cương vị Tổng giám đốc, Trần Văn Liêm đã bổ nhiệm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào những vị trí quan trọng tại Vinashinlines. Sau đó bộ 3 đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng), trong đó nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh tham ô 255 tỷ đồng. Để che giấu nguồn tiền phạm pháp trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ. 

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc