Bí thư Đinh La Thăng: TP. Hồ Chí Minh muốn tự chủ nhiều hơn

06:06, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng bộc bạch: “Không phải Thành phố muốn trở thành vương quốc riêng đâu mà mong muốn tự chủ nhiều hơn để làm ra nhiều tiền hơn”…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng - ảnh: Tuệ Khanh

Chiều 20/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hồ Chí Minh.

Theo dự thảo, Chính phủ đề nghị, trong trường hợp tăng thu ngân sách Trung ương (NSTW) từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, thành phố Hồ Chí Minh được thưởng một phần nhưng không quá 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Dự thảo cũng quy định Thành phố được bổ sung từ tăng thu NSTW một phần không quá 70% số tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là làm rõ tính tự chủ về ngân sách địa phương, cơ chế cho chính quyền địa phương huy động các nguồn tài nguyên, ngân sách để tự quyết định các khoản chi thuộc ngân sách địa phương.

Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (giữa).  Ảnh: Tuệ Khanh

Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá, với những nội dung nêu trong dự thảo Nghị định, dù có được ban hành, thành phố Hồ Chí Minh vẫn không có cơ chế nào để khai thác nguồn lực, tăng nguồn thu chủ động trong chi tiêu, nhất là huy động nội lực cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

“Các quy định nêu tại dự thảo nghị định không thể hiện được tinh thần của Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020”, ông Phong thẳng thắn đánh giá.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đề nghị quy định Thành phố được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu NSTW 70% số tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia… và được thưởng 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Đồng ý với đề xuất này của Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, thành phố Hồ Chí Minh là vùng động lực kinh tế của đất nước nên cần có những cơ chế đặc thù.

Nhất trí với đề xuất thành phố Hồ Chí Minh được thưởng 30% số tăng thu, nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, phải có điều kiện kèm theo là thu NSTW cũng phải vượt, nếu không sẽ phải đi vay để chi cho các nhiệm vụ khác.

Phát biểu về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, tỉ lệ 30%, 70% không quan trọng mà quan trọng mà quan trọng là làm thế nào để thành phố có thể thu vượt ngân sách và từ đó, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách. Theo ông Thăng, khi thành phố được thưởng 30% thì NSTW đã tăng lên nên không có chuyện bội chi.

Ông Thăng cũng đề nghị đề nghị Quốc hội và Chính phủ cho thành phố Hồ Chí Minh chủ động nhất về thu, chi trong khuôn khổ để thành phố thu được nhiều ngân sách hơn, nộp trung ương cao hơn và tỷ lệ thưởng 30% số thu ngân sách không phụ thuộc vào nguồn thu của cả nước.

“Nếu phụ thuộc vào thì lại như 5 năm trước, vượt thu nhưng cả nước không cân đối được nên thành phố không được thưởng. Gọi là thưởng nhưng thực chất chỉ thưởng trên giấy thôi, không mang tính động viên”, ông Thăng bộc bạch.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đang chuẩn bị một đề án để không chỉ tăng ngân sách một con số mà sẽ tăng trưởng kinh tế hai con số. Nhưng muốn vậy, Thành phố phải được chủ động hơn về nhiều mặt, trong đó cả về tài chính, về tổ chức và cả về biên chế.

Ông Thăng nói: “Phải có sự tự chủ lớn nhất cho thành phố. Không phải thành phố muốn trở thành vương quốc riêng đâu mà mong muốn tự chủ nhiều hơn để làm ra nhiều tiền hơn”.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị cho phép nâng tỷ lệ vay của Thành phố lên 90% đồng thời khẳng định, Thành phố có khả năng trả nợ.

Thống nhất với đề nghị thành phố Hồ Chí Minh được thưởng 30%, hỗ trợ có mục tiêu “không quá 70%”, nhưng Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển chỉ đồng ý cho Thành phố được nâng mức vay từ 60% lên 70% chứ không phải 90% như đề xuất. Khi nào vượt được số này thì sẽ tính toán, bàn cụ thể sau.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc