Vạch trần đường dây đưa người Việt sang châu Âu bất hợp pháp

19:44, 16/01/2017
|

Hôm nay (16/1), TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Trịnh Quang Trung (SN 1960), Vũ Bích Hà (SN 1970), Nguyễn Thị Thêu (SN 1987) và Nguyễn Hoàng Yến (SN 1992, đều ở Hà Nội) ra xét xử tội Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài.

Trước đó, vào khoảng đầu năm 2014, các anh Mai Xuân C., Võ Bá T. (quê Hà Tĩnh) và Hồ Đức A. (quê Quảng Bình) có nhu cầu đi lao động tại Cộng hòa liên bang Đức.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Ba người này dù không đủ điều kiện để nhập cảnh vào châu Âu nhưng vẫn được bị cáo Vũ Bích Hà hứa làm thủ tục để đi châu Âu. Hà đã liên hệ với một người tên Hoàng Thế Khanh (ở Hà Nội) để làm thủ tục xuất cảnh cho 3 khách trên sang châu Âu.

Hà thống nhất với Khanh: Để nhập cảnh được vào châu Âu lao động thì phải đi bằng con đường khác, chứ không nhập cảnh trực tiếp. Hai bên thỏa thuận giá trọn gói là 13.500 USD/người.

Để thực hiện ý định, Hoàng Thế Khanh đã rủ Trịnh Quang Trung cùng tham gia.

Trung đã liên hệ với Hoàng Trường Thịnh sống tại Bungari để đón 3 người trên khi họ đến Bungari và đưa cả ba sang Đức hoặc Anh theo yêu cầu của khách. Hoàng Trường Thịnh đồng ý và thỏa thuận chi phí là 11.500 USD/người.

Để xin visa nhập cảnh vào Bungari, nhóm của Trung, Khanh, Thêu đã mua lại công ty Cổ phần đầu tư xây dựng TMT của bà Nguyễn Thị Đan May (ở Hoàng Mai, Hà Nội) và phân vai như sau: Mai Xuân C. là giám đốc, Hồ Đức A. là phó giám đốc, Võ Bá T. là trưởng phòng kinh doanh.

Những người này đi sang Bungari tìm hiểu thị trường và nhập máy móc về sản xuất.

Sau đó Nguyễn Thị Thêu, Trịnh Quang Trung đã đưa các anh C., A., T. đến Đại sứ quán Bungari để phỏng vấn xin visa. Đại sứ quán Bungari đã đồng ý cấp visa cho cả ba người.

Sau khi có visa, ngày 15/9/2014, Trung, Thêu đưa ba khách đến sân bay Nội Bài để những người này xuất cảnh đi Bungari.

Khi đến sân bay Nội Bài, Thêu đưa 3 khách vào làm thủ tục xuất cảnh và cho số điện thoại của Hoàng Trường Thịnh (đón ở Bungari) dặn họ cứ đi, nếu được hỏi thì trả lời như đã được phân vai.

Những người trên xuất cảnh đi Bungari, tại đây, người của Hoàng Trường Thịnh thu hộ chiếu của cả ba và đưa họ thẻ căn cước giả mang quốc tịch Bungari rồi đưa sang Đức bằng đường tiểu ngạch.

Trên đường đi qua Hy Lạp thì những người này bị bắt và 3 tháng sau thì bị trục xuất về Việt Nam.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trung 24 tháng tù; Hà 20 tháng; Thêu 16 tháng; Yến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc