Phát hiện hơn 5.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết

09:02, 27/01/2017
|

(VnMedia)- Các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 40.238 cơ sở, phát hiện 5.621 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm chiếm 13,96%; đã xử lý 2.990 cơ sở (chiếm 53,19% số cơ sở vi phạm), trong đó phạt tiền 2.311 cơ sở với số tiền phạt hơn 8,1 tỷ đồng....

an toàn thực phẩm
Ảnh minh họa
Theo báo cáo của 6 Đoàn liên ngành Trung ương tại 12 tỉnh, thành phố và 42/63 địa phương, trong đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Nguyên Đán Đinh Dậu năm 2017, các Đoàn liên ngành Trung ương và địa phương đã tập trung thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như bánh mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát, nước uống đóng chai, thịt và sản phẩm chế biến từ thịt, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố,...số cơ sở được thanh tra cụ thể như sau:

Cụ thể, kiểm tra 40.238 cơ sở, phát hiện 5.621 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm chiếm 13,96%; đã xử lý 2.990 cơ sở (chiếm 53,19% số cơ sở vi phạm), trong đó phạt tiền 2.311 cơ sở với số tiền phạt hơn 8,1 tỷ đồng.

Ngoài các hình thức xử phạt chính, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả: Đình chỉ hoạt động: 22 cơ sở; đình chỉ lưu hành 41 loại thực phẩm; số cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm: 400 cơ sở; tiêu hủy 414 loại thực phẩm do không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng...).

Báo cáo cũng ghi nhận điển hình sự vào cuộc quyết liệt của một số địa phương. Ví dụ như tại thành phố Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý 426 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và an toàn thực phẩm, phạt hành chính trên 1,899 tỷ đồng. Sở Y tế kiểm tra 65 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ sở với số tiền phạt 89.900.000 đồng…

Các nội dung vi phạm chủ yếu được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 bao gồm vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở về trang thiết bị, dụng cụ, vi phạm về con người, ngoài các nội dung vi phạm chủ yếu trên, một số cơ sở còn vi phạm về việc ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng...

Đánh giá chung của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế nhận định, nhìn chung, công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm, đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông và triển khai thanh tra, kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương tới địa phương có sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng có liên quan như Y tế, Nông nghiệp, Công Thương, Công an, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...Năng lực của các đoàn thanh tra, kiểm tra được nâng lên, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm đúng quy định.

Tình hình an toàn thực phẩm cơ bản có chuyển biến tích cực, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã góp phần hạn chế thấp nhất thực phẩm không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, thanh kiểm tra cho thấy còn một số điểm tồn tại, hạn chế được phát hiện và ghi nhận như: Tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm về vệ sinh thú y, không rõ nguồn gốc xuất xứ; vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng...vẫn diễn biến phức tạp, nếu không được kiểm soát chặt chẽ của các ngành chức năng và các địa phương thì sẽ có nguy cơ đưa vào tiêu thụ tại các chợ truyền thống, vùng sâu, vùng xa…

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc