Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường 10 tỷ đồng

07:02, 18/01/2017
|

Sáng nay (17/1), Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Thuận đã công bố mức bồi thường oan sai cho gia đình ông Huỳnh Văn Nén số tiền 10 tỷ đồng, liên quan đến việc ông Nén phải ngồi tù oan trong hơn 17 năm.

Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan công bố mức bồi thường 10.001.335.000 đồng. Số tiền này phần lớn là bồi thường cho việc ngồi tù oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, phần còn lại là bồi thường cho các thành viên trong gia đình ông Nén như vợ, con, cha.

 

Ông Huỳnh Văn Nén (ngồi giữa) được bồi thường 10 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan
Ông Huỳnh Văn Nén (ngồi giữa) được bồi thường 10 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan

 

Trước đó, ông Nén và gia đình đề nghị mức bồi thường khoảng 18 tỷ đồng, sau đó thỏa thuận xuống mức 13 tỷ đồng, còn TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý ở mức bồi thường 7 tỷ đồng.

Sau khi thoả thuận, các bên thống nhất ở mức 10 tỷ và 1.335.000 đồng như vừa công bố sáng nay. Gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén cũng đồng ý với mức bồi thường này, không muốn kéo dài thêm vụ việc, vì thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề.

Liên quan đến việc xử lý các cá nhân và tập thể vi phạm, dẫn đến án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ngày 9/1/2017, Chủ tịch nước có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp Nguyễn Thành Tâm - là thẩm phán, chủ toạ phiên toà liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận năm 1998, vụ án mà từ đó ông Huỳnh Văn Nén bị buộc tội và ngồi tù oan.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tâm trong quá trình bị xử lý đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự, TAND tỉnh Bình Thuận, nên đến ngày 16/1/2017, TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự đối với ông này.

Ngoài ra, một thẩm phán thuộc thành viên hội đồng xét xử của phiên toà năm 1998 bị tạm ngưng làm nhiệm vụ thẩm phán trong thời hạn 1 năm, từ ngày 1/10/2016.

Tập thể Hội đồng xét xử gồm 3 người trong Hội thẩm đoàn cũng bị buộc phải rút kinh nghiệm. Thay mặt TAND tỉnh Bình Thuận, Chánh án Biện Văn Hoan gửi lời xin lỗi sâu sắc tới gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén.

Tháng 4/1998, ông Huỳnh Văn Nén bị bắt vì bị nghi sát hại bà Lê Thị Bông. Sau 2 năm xét xử, TAND tỉnh Bình Thuận khi đó tuyên ông Nén tội giết người, cướp tài sản và cố ý huỷ hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra về án mạng liên quan đến cái chết của bà Lê Thị Bông, ông Huỳnh Văn Nén cùng 9 thành viên khác trong gia đình bên vợ bị buộc tội giết bà Dương Thị Mỹ trong “vụ án vườn điều” xảy ra cách đó 5 năm.

“Vụ án vườn điều” được công bố oan sai sau đó 12 năm, các thành viên trong gia đình vợ ông Nén được tại ngoại, riêng ông Nén tiếp tục phải ngồi tù vì án chung thân liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông.

Tháng 10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được tạm cho tại ngoại sau hơn 17 năm, 5 tháng phải ngồi tù. Sau đó không lâu, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén và gia đình tại địa phương, sau khi có kết luận ông Nén phải chịu án oan, do công an bắt được hung thủ thật sự trong vụ sát hại bà Lê Thị Bông năm 1998.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc